Thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm lại xuất hiện

Thứ Ba, 24/07/2018, 19:46
Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục này vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố và Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh đề nghị giám sát các sản phẩm thực phẩm chứa Sibutramine.


Nguyên nhân thực phẩm chứa Sibutramine bị cấm là do từ 2011, hoạt chất Sibutramine đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)  rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam. 

Từ gần 10 năm trước, đã có nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng tính mạng bị đe dọa do sử dụng thực phẩm chức năng có hoạt chất Sibutramine - là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng lại rất nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp. 

Thực phẩm chức năng có hoạt chất sibutramine thuộc danh mục cấm kinh doanh và sử dụng, tức là sản phẩm này cũng thuộc diện cấm nhập khẩu.

Để ngăn chặn các sản phẩm chứa Sibutramine lưu thông trên thị trường, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm sản phẩm giảm cân là thực phẩm chức năng để đánh giá chất lượng và an toàn của sản phẩm, đặc biệt là giám sát chỉ tiêu Sibutramine.

Thanh Hằng
.
.
.