Thuốc tăng, giảm cân chứa chất cấm gây nguy hiểm cho sức khỏe

Thứ Ba, 19/06/2018, 20:09
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSKT- Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã nắm được quy luật hoạt động của 1 nhóm đối tượng chuyên sản xuất thực phẩm chức năng giả với số lượng lớn.

Trung tá Đoàn Văn Đông, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Đội CSKT) - Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, qua nhiều tháng trinh sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSKT- Công an quận Bắc Từ Liêm đã nắm được quy luật hoạt động của 1 nhóm đối tượng chuyên sản xuất thực phẩm chức năng giả với số lượng lớn. 

Quyết liệt và kiên trì năm bắt thông tin, rạng sáng 24-3 , khi các đối tượng thuê xe taxi để vận chuyển hàng tẩu tán thì bị lực lượng CSKT - Công an Bắc Từ Liêm phát hiện, bắt quả tang ngay tại xưởng, có địa chỉ tại Ngõ1, Nhật Tảo, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm. Chủ cơ sở là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cùng 7 nhân viên đang có mặt tại xưởng sản xuất và toàn bộ hàng hóa vi phạm. 

Tổng trọng lượng nguyên liệu và thành phẩm thu giữ trong nhà xưởng ước khoảng 1,8 tấn gồm bột ngô, bột gạo nếp, mật mía và một số nguyên liệu khác. 

Chủ cơ sở khai nhận đây là xưởng chế biến thuốc giảm cân, tăng cân mang thương hiệu Nhà thuốc " Đông y gia truyền Tiến Hạnh". 

Lực lượng chức năng đã thu giữ 1 hộp dấu vuông có chữ “Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh; 2 máy dập nắp miệng hộp; 59 hộp giấy in logo và chữ Đông y gia truyền Tiến Hạnh. 1.625 hộp trong có đựng sản phẩm và vỏ giấy in logo và chữ sản phẩm tăng cân "Đông y gia truyền Tiến Hạnh". 1.000 gói nilon kích thước khoảng 8x12cm bên trong có chứa các viên thuốc hình con nhộng, 1 thùng carton đựng tem nhãn, 8 bao tải chứa bột các loại, 11 can mật mía (loại 20 lít), 2.000 vỏ hộp nhựa; 4 cân loại 2 kg và loại 100 kg. 1.000 vỏ hộp giấy có in chữ giảm cân (Đông y gia truyền Tiến Hạnh), 3 nồi loại lớn và 2 gậy tre.

Tại cơ quan Công an, chủ cơ sở Đặng Việt Đông khai nhận, khoảng tháng 4-2017, Đông đặt mua thuốc tăng cân "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" của một người tên là Thủy Đạt (không rõ tên tuổi địa chỉ). 

Sau khi mua thuốc về tìm hiểu thị trường thấy rất nhiều người có nhu cầu cần mua thuốc tăng cân, giảm cân, thu lời nhanh chóng nên Đông đã lên mạng xã hội tìm hiểu cách thức làm giả sản phẩm này. 

Để thực hiện ý đồ của mình, khoảng giữa tháng 6- 2017, vợ chồng Đông thuê căn nhà tại địa chỉ ngõ 1, Nhật Tảo, phường Đông ngạc, quận Bắc Từ Liêm để làm cơ sở sản xuất, rồi đặt mua mật mía, bột ngô, bột gạo nếp, thuốc tây và các dụng cụ chuyên dụng để "chế" thuốc như: nồi loại to đại, bếp ga, máy dập nắp bạc miệng hộp, vỏ hộp nhựa, đồng thời đặt làm tem nhãn, vỏ giấy và trên vỏ có in logo "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" và in địa chỉ cơ sở sản xuất tại xóm 5, xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. 

Để đánh lạc hướng các cơ quan chức năng và sự chú ý của hàng xóm thì vợ chồng Đông cho treo biển quảng cáo "Bán cám chim" ở ngoài cửa ngôi nhà. Sau khi cơ sở vật chất đã  chuẩn bị sẵn sàng, đầu tháng 7-2017, cơ sở của vợ chồng Đông bắt đầu chính thức đi vào sản xuất theo quy trình.

Theo đó, Đông đổ mật vào nồi to loại 50l đun sôi, đổ bột ngô, bột gạo nếp trộn lẫn tân dược và dùng gậy tre quậy đều cho quyện vào nhau. Sau đó nặn thành những viên nhỏ rồi rắc bột gạo nếp lên cho có màu đẹp, giống sản phẩm tăng cân theo mẫu "Đông y gia truyền Tiến Hạnh", đóng vào các hộp nhựa, mỗi hộp có trọng lượng khoảng 0,8kg -1kg, rồi dùng máy dập nắp giấy bạc kín miệng hộp, đóng hộp thành phẩm để bán ra thị trường cho những người có nhu cầu tăng cân, giảm cân. 

Ngoài ra, để bán cho những phụ nữ có thai, Đông còn cho sản xuất một số hộp sản phẩm những không trộn thêm thành phần bột ngô.

Một số sản phẩm thuốc tăng cân, giảm cân do cơ sở của vợ chồng Đặng Việt Đông làm giả

Thời gian đầu sản xuất thử, sau khi rao bán trên mạng xã hội với giá 30.000 - 40.000 đồng/hộp, số lượng người đặt mua hàng khá nhiều, trung bình mỗi ngày Đông bán được khoảng hơn 200 hộp. 

Thấy việc bán hàng giả dễ dàng lại thu lợi nhuận cao, nên vợ chồng Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình đã bàn bạc nhau đăng trên mạng thuê thêm công nhân là người ngoại tỉnh về làm việc cho mình, và nói dối là làm cám chim, nhưng thực tế là sản xuất thuốc tăng cân, giảm cân giả sản phẩm Đông y gia truyền Tiến Hạnh. 

Theo một cán bộ điều tra, phương thức giao dịch các sản phẩm giả này đều được bán qua mạng theo thỏa thuận với khách hàng đặt mua. Nếu số lượng mua ít thì cơ sở của vợ chồng Đông sẽ dán nhãn mác rồi giao cho khách, còn nếu khách đặt mua với số lượng lớn thì vợ chồng Đông, Bình sẽ để nguyên tem, mác, vỏ giấy cho khách tự dán nhãn, rồi giao nhân viên chở xe máy đến tận nơi giao hàng.

 Đông và Bình khai nhận đã bán trót lọt ra thị trường khoảng 400.000 hộp thực phẩm chức năng giả, thu lợi bất chính  khoảng trên 1 tỷ đồng. Số tiền này được dùng trả lương công nhân và chi tiêu cá nhân của vợ chồng Đông, Bình.

Các tang vật thu giữ ngay tại xưởng 

Quá trình điều tra vụ án, rất nhiều thủ đoạn lắt léo, tinh vi của cặp vợ chồng chủ cở sở sản xuất thực phẩm chức năng giả này đã được Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ liêm xác minh, làm rõ sau khi làm việc với các cơ quan, cá nhân có liên quan. 

Trong đó, xác định, tại địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh không có cơ sở nào sản xuất “sản phẩm tăng cân của Đông y gia truyền Tiến Hạnh”. 

Xác minh tại Sở y tế tỉnh Hà tĩnh cũng cho thấy Sở Y tế tỉnh Hà tĩnh không có cơ sở nào mang tên "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" được cấp phép. Đặc biệt,  kết luận giám địnhcủa Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy: các viên hoàn hình tròn chứa trong hộp nhựa, vỏ hộp giấy có nhãn hiệu sản phẩm tăng cân "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" tìm thấy thành phần Cinnarizine. Đây là loại thuốc tân dược dùng để điều trị chứng chóng mặt, rối loạn cân bằng cơ thể do xơ cứng mạch. Còn các viên hình con nhộng chứa trong túi nilon được đựng trong vỏ hộp giấy nhãn hiệu sản phẩm giảm cân an toàn "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" gửi đến giám định có thành phần Sibutramine là tân dược dùng để điều trị cho bệnh nhân béo phì.

Chiếc nồi và các dụng cụ cáu bẩn được các đối tượng sử dụng "chế" thuốc

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết đây là 2 loại hoạt chất hiện bị cấm sử dụng. Trong đó, hoạt chất Cinnarizine có thể gây đau vùng thượng vị, uống sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày và có thể gây ngủ gà, ngủ gật. Dùng dài ngày cho người cao tuổi có thể gây tăng hoặc xuất hiện triệu chứng loạn áp và đôi khi kết hợp với chứng  trầm cảm. Khi dùng liều cao cho người bị bệnh giảm huyết áp có thể gây giảm áp lực máu. 

Còn hoạt chất Sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu ( AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ ( FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này. Vì vậy ngày 8-6-2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Ngày 14-4-2011 Cục này đã có công văn về việc đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi các loại thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine này.

Tiếp tục khai thác mở rộng và phối hợp với các cơ quan chức năng để thu hồi số hàng hóa đối tượng đã bán ra thị trường; Đồng thời thông báo những ai đã sử dụng thuốc tăng cân, giảm cân nhãn hiệu "Đông y gia truyền Tiến Hạnh”, đến Đội CSKT - Công an quận Bắc Từ Liêm (gặp đồng chí Tạ Minh Tập) để trình báo. Số điện thoại: 0936.463.468     

Tâm Phạm
.
.
.