Nữ công nhân suýt mất mạng vì tự mua thuốc chữa bệnh hen

Thứ Bảy, 18/08/2018, 11:02
Chị Đỗ Thị N. (31 tuổi, ngụ phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, Bình Dương) nhập viện trong tình trạng hôn mê, khó thở, ê kíp trực tại đây đã kích hoạt báo động toàn Bệnh viện “cấp cứu ngưng tim – ngưng thở", kịp thời cứu người bệnh. 

Bệnh nhân (BN) được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Thuận An, Bình Dương) vào chiều 14-8. BN có tiền sử bị hen phế quản và đã đến khám bệnh tại Bệnh viện trên vào năm 2017 và được điều trị. 

Nhưng bệnh nhân bỏ ngang chữa bệnh, không tái khám, tự mua thuốc ở ngoài, đồng thời lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình chuyển biến nặng mà không biết.

Được biết, khi vào cấp cứu, BN đã trong tình trạng hôn mê, đồng tử giãn, nguy cơ ngưng thở - ngưng tim và tử vong rất cao, các bác sĩ đã có mặt tiến hành hồi sức tích cực nhằm hạn chết tình trạng chết não do thiếu o xy. May mắn, sau 1 giờ cấp cứu, BN đã chấm dứt ho vật vã, tỉnh táo trở lại.

BN đang được khám lại vào sáng 18-8 trước khi xuất viện.

Bác sĩ CKI Phạm Dũng – Phụ trách khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Với trường hợp này, chỉ cần chậm trễ 5 phút, là tử vong. Qua đây cho thấy, bệnh hen suyễn cần được khám định kỳ tại chuyên khoa, tuyệt đối không nên bỏ tái khám. Nhập viện ngay khi có cơn khó thở. BN cần tuân thủ theo hướng dẫn bác sĩ điều trị. Ngoài ra, gặp những trường hợp này, nên để người bệnh ở nơi thoáng mát, cởi bớt áo cho cơ thể thông thoáng, sử dụng thuốc xịt giãn phế quản của người bệnh nếu có thể. Sau đó chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

H.Nga
.
.
.