Những "ngộ nhận" dẫn tới thảm họa sau làm đẹp

Thứ Bảy, 27/01/2018, 09:14

Trong 3 ngày qua, Bệnh viện (BV) Trưng Vương - TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận liền một lúc 3 nữ bệnh nhân xinh đẹp nhưng phải "ôm mặt" vào viện với tình trạng nhiễm trùng má sau khi đi làm má lúm đồng tiền; và 1 bạn nữ khóc hết nước mắt với tình trạng nhiễm trùng nguy cơ hoại tử vùng đầu mũi sau khi làm mũi "S-line Hàn Quốc".


Các bác sĩ lên tiếng đợt này cũng do quá bức xúc khi phát hiện, trong số các nạn nhân trên, có người gặp hậu quả do làm đẹp tại một cơ sở Spa, thậm chí qua tìm hiểu, họ còn là nạn nhân từ việc tham gia học làm đẹp ở tiệm Spa mà ở đó, những người "thực hành" còn học chưa qua lớp 5.

Hình ảnh những nạn nhân gặp thảm họa sau làm đẹp ngay dịp đầu Xuân 2018

Một tuần 3 ca tai biến sau làm đẹp thẩm mỹ

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ - BV Trưng Vương cảnh báo, gần đây, khoa thường xuyên tiếp nhận nhiều ca tai biến do làm đẹp. Từ dị ứng mỹ phẩm (rất nhiều) cho tới tai biến phải phẫu thuật, phải ghép da nhiều lần do bị "dụ dỗ" bơm silicon lỏng để làm đẹp cấp tốc. Đáng buồn là có nhiều ca dù cố gắng chữa trị nhưng bệnh nhân không thể hồi phục được khuôn mặt như lúc ban đầu. Riêng khoảng 2 tuần nay, Khoa nhận được rất nhiều các ca tai biến liên quan tới chuyên ngành Thẩm mỹ nội khoa cho việc làm trẻ hoá, làm đẹp "nhanh" để đón xuân.

Theo BS Khanh, làm đẹp không cần phẫu thuật là những kĩ thuật mới được ứng dụng và có thể coi là "bùng nổ" trong 6 tháng cuối 2017 và đầu năm 2018. Trên thị trường xuất hiện tình trạng nở rộ các dịch vụ làm đẹp này, nhất là việc quảng cáo thái quá trên mạng đã thu hút rất đông đảo giới chị em. 

Theo đó, ngay lập tức, tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của BV chuyên ngành Trưng Vương cũng gia tăng việc tiếp nhận liên tiếp các ca khách hàng tới "cầu cứu" sau khi đi làm đẹp bị thất bại. Phổ biến, gồm: làm đẹp tạo má lúm đồng tiền, "nhấn mí" mắt, tạo mắt một mí thành hai mí, tiêm chất filler làm đầy. Ngoài ra có khách hàng bị tai biến sau khi tiêm chất "tiêu mỡ" vùng cổ, xoá nọng cằm, tiêu mỡ vùng má (Cho tới nay, kĩ thuật này Bộ Y tế Việt Nam chưa cho phép)...

Cả 3 nạn nhân nhập viện tuần này sau khi đi làm đẹp má lúm đồng tiền bị thất bại cho thấy, họ đều được chào mời làm các kĩ thuật này ngay tại Spa, thậm chí có người được mời và đồng ý làm ngay tại một điểm Uốn tóc. Trong đó có nữ BN (35 tuổi) khi tới BV đã trong tình trạng mang một ổ mủ vùng má trái do bị áp xe. BN thứ 2  tương tự cũng bị nhiễm trùng má sau đi làm đẹp má lúm đồng tiền. Hai BN này buộc phải mổ, dẫn lưu toàn bộ ổ mủ ra ngoài. Có BN được gắp ra nguyên những cọng chỉ và cả tạp chất.

Theo các BS, việc điều trị cho BN trên ngoài việc hết sức thận trọng, còn phải dùng kháng sinh lâu dài, để chấm dứt hoàn toàn việc nhiễm trùng, chưa kể phải cố gắng giữ được gò má không biến dạng, không gây sẹo co rút làm ảnh hưởng quá nhiều tới vùng má BN sau này.

Các BS Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ BV Trưng Vương phân tích các ca tai biến do làm đẹp

Đánh đổi tính mạng nếu nhầm lẫn giữa Thẩm mỹ viện và "phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ"

Cũng theo BS Khanh, trong sáng 25-1, Khoa tiếp nhận BN trầm trọng nhất về việc tai biến do làm đẹp. Khi được đưa vào viện trong tình trạng vùng dưới chỏm mũi sưng một cục đầy mủ. BN khai sau khi đi làm đẹp mũi tại một Spa với giá chỉ có vài triệu đồng.

Sau 2 tháng, vùng mũi BN bị biến dạng phần trên, nhưng vẫn được cơ sở "trấn an" rằng, sẽ dần dần hết. Tuy nhiên, cách đây 1 tuần của tháng thứ 3 sau khi đi nâng mũi, BN bắt đầu bị hoại tử vùng mũi. Khi đưa vào nhập viện Trưng Vương sáng 25-1, phần độn bên trong sống mũi của BN còn trồi hết ra ngoài. Các BS quyết định đưa BN này vào phẫu thuật ngay lập tức.  

Điều đáng cảnh báo, BN này khai, qua mạng, chị tìm tới 1 điểm Spa để nâng mũi "S-line Hàn Quốc" và được một người xưng danh là BS Ngọc Châu - Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh thực hiện. TS.BS Khanh khẳng định: "Chúng tôi bức xúc là ở đây và vừa đề nghị lên Sở y tế TP Hồ Chí Minh cùng phối hợp với cơ quan chức năng tìm bằng được vị BS trên đã mạo danh là người trong Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh này! Trong Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh qua tìm hiểu cũng không có ai là BS Ngọc Châu. Rất tiếc là cho tới nay, các nạn nhân từ cơ sở Spa trên chưa chịu khai thật với chúng tôi chính xác địa chỉ điểm Spa có BS Châu này hoạt động ở đâu.

Chúng tôi muốn cảnh báo vì lẽ nữa, tại cơ sở này không chỉ thực hiện làm đẹp cho các bệnh nhân, vị BS mạo danh trên còn tổ chức lớp học kĩ thuật tạo hình thẩm mỹ cho các học viên như: nhấn mí, cắt mắt, tạo má lúm đồng tiền, tiêm chất làm đầy... Học viên tham gia cũng không cần bằng cấp gì. Cơ sở cũng duy trì một hình thức sau lí thuyết là thực hành bằng cách,  các học viên truyền cho nhau kĩ thuật. Người này "thực hành" trên cơ thể người kia. Qua lời khai của BN, chúng tôi thật sự kinh ngạc khi biết, tại đây, có người mới học chưa qua lớp 5 tham gia lớp học này".

BS Khanh cũng cho biết, hầu hết các bệnh nhân sau làm đẹp thất bại đều cho biết, hiện nay cứ vào bất cứ Spa nào cũng được mời chào làm các kĩ thuật trên với những lời "có cánh" như: giá rẻ, chỉ vài triệu đồng cho một kĩ thuật, không đau, nhanh thấy hiệu quả. Nhưng: "Không thể nào mà có cái giá làm đẹp được coi là những kĩ thuật "có xâm lấn" như trên mà có vài triệu. Hiện ở BV Trưng Vương là BV công mà làm đẹp má lúm đồng tiền hiện cũng đã là 8 triệu.

Theo chúng tôi, tình trạng bùng nổ các dịch vụ làm đẹp mà chưa thể kiểm soát như hiện nay thì tốt nhất là nếu ai có nhu cầu làm đẹp cần phải tìm hiểu thật kĩ. Tất cả việc làm đẹp trên đều được xếp vào phẫu thuật làm đẹp có "xâm lấn". Tức có đụng chạm ít nhiều của dao, kéo.

Do vậy, người làm, ngay cả là BS của BV cũng phải có Chứng chỉ hành nghề, ngay cả Khoa Tạo hình Thẩm mỹ - BV Trưng Vương còn phải được thẩm định và cấp phép của Sở Y tế, có BS chuyên môn của phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ mới được làm. BS Phẫu thuật không chưa đủ, còn phải nắm được chuyên môn về giải phẫu vùng mặt, đầu, cổ; hiểu rõ cấu trúc, các giác quan vùng mặt để không "phạm" phải dây thần kinh, gây tai biến. Thứ nữa, phải có được đào tạo chuyên khoa Da liễu và chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ. Còn phải có thâm niên từ 5 năm trở lên. 

Qua các ca tai biến, cho thấy, nhu cầu làm đẹp nhất là vào những ngày Xuân là nhu cầu chính đáng, nhưng, khách hàng đừng bị "ngộ nhận" giữa cơ sở Thẩm mỹ viện - Spa và cơ sở Chuyên khoa Tạo hình Phẫu thuật Thẩm mỹ, đừng vì giá rẻ mà đánh đổi cả mạng mình". TS.BS Khanh nhấn mạnh.

Huyền Nga
.
.
.