Yêu cầu giải trình về vụ phẫu thuật thẩm mỹ của tân Hoa hậu Đại Dương

Thứ Hai, 30/10/2017, 17:10

Trước những ồn ào liên quan tới cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du  lịch (VH,TT&DL) yêu cầu Ban tổ chức cuộc thi này giải trình.


Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL cho biết: "Qua thông tin trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi cũng biết về việc nghi vấn Hoa hậu Đại dương 2017 là Lê Âu Ngân Anh phẫu thuật thẩm mỹ. Ngay khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo cục Nghệ thuật Biểu diễn làm việc với Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương báo cáo, giải trình về vấn đề và kèm theo các tài liệu liên quan". 

Cùng ngày, ông Lê Minh Tuấn - Cục phó cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cũng cho biết, theo quy định hiện hành (Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP) về thi người đẹp ghi rõ: "Thí sinh tham dự cuộc thi nhan sắc trong nước phải có vẻ đẹp tự nhiên. Mọi cuộc thi hoa hậu, người mẫu ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ".

Nhan sắc của Tân Hoa hậu Đại dương 2017 gây nhiều tranh cãi. Ảnh: zing.vn

Vị Cục phó này cho biết, phía Cục sẽ xem xét báo cáo cụ thể từ phía BTC cuộc thi để đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu phát hiện có dấu hiệu phẫu thuật thẩm mỹ thì sẽ xử phạt theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, khi được hỏi Tân hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có bị tước vương miện nếu người đẹp này vi phạm hay không, ông Lê Minh Tuấn không khẳng định và cho biết sẽ tìm hiểu sự việc rồi thông tin tới báo chí sau.

Trước đó, cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 gây ra nhiều tranh cãi và nghi vấn “mua giải” sau khi công bố kết quả cuối cùng. Ngoài nhan sắc bị đánh giá có phần lép vế với 2 Á hậu còn lại, Tân hoa hậu bị nhiều người cho rằng cô đã phẫu thuật thẩm mỹ khi tham gia với cuộc thi này. 

Trả lời báo chí, người đẹp này thừa nhận đã nâng mũi, trước khi tham gia cuộc thi đã tháo mũi giả. Cô cũng khẳng định mình không bơm môi như nhiều người nghi ngờ.

Việc thí sinh từng qua phẫm thuật thẩm mỹ đã được quy định rõ ràng tại Thể lệ của cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, được đăng tải trên website chính thức.

Cụ thể: "Đối tượng dự thi Hoa hậu Đại dương 2017: Là nữ công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18-26 (tính theo ngày tháng năm sinh của CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn); Không có tiền án, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Tốt nghiệp THPT trở lên; Chưa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính….".

Những quy định về việc thí sinh tham dự các cuộc thi sắc đẹp trong nước không được tham gia phẫu thuật thẩm mỹ cũng được Bộ VHTT&DL quy định rõ. Theo Điều 5: Điều kiện và hồ sơ của thí sinh dự thi trong nước của Quyết định 87/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 30 - 12 - 2008 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Quy chế Tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp đã quy định rõ: 

Thí sinh dự thi sắc đẹp trong nước phải đảm bảo điều kiện: a. Là phụ nữ Việt Nam, từ mười tám tuổi trở lên, có đạo đức tốt, có vẻ đẹp tự nhiên; b. Có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; c. Chưa qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính; d. Không có tiền án; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Đậu Dung
.
.
.