Nhức nhối nạn bạo hành thầy thuốc

Thứ Hai, 26/02/2018, 18:17
Ngay bên thềm ngày Thầy thuốc Việt Nam, trong khi cả nước đang tưng bừng giữa những ngày Tết và bày tỏ sự tri ân với những người chiến sĩ áo trắng, thì tại một Bệnh viện ở tỉnh Yên Bái, đã xảy ra vụ tấn công trọng thương 2 bác sĩ ngay khi họ vừa hoàn thành sứ mệnh đón một em bé chào đời. Trớ trêu là ở chỗ, các bác sĩ cũng không hiểu vì sao mình bị đánh …


Đau lòng khi sự việc trên lại chỉ là một trong hàng chục vụ bạo hành thầy thuốc diễn ra trong thời gian qua với mức độ ngày càng tăng, cho thấy, chưa khi nào, vấn đề an ninh cho thầy thuốc lại nhức nhối như bây giờ. Thực trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo riết gióng, bởi sự an toàn của các thầy thuốc tác động không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, đặc biệt là gây mất ANTT ở các bệnh viện (BV) và địa phương. Với sự chia sẻ sâu sắc cùng các thầy thuốc, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xung quanh vấn đề này:

+ Thưa Bộ trưởng! Bộ trưởng nghĩ sao trước hàng loạt vụ tấn công thầy thuốc chỉ trong thời gian rất ngắn vừa qua?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2017 và những ngày đầu năm 2018,  chúng ta phải chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại về số vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế. Đây là một trong những vấn đề khiến tôi rất trăn trở.

Không chỉ thầy thuốc làm việc tại các bệnh viện (BV), các trung tâm y tế lớn, mà các thầy thuốc làm việc tại trạm y tế xã, đơn vị cấp cứu 115 cũng bị hành hung, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. 

Mới đây nhất là 2 bác sĩ ở BV sản nhi Yên Bái bị đánh trọng thương chỉ vì điều dưỡng không cho người nhà bệnh nhân quay cảnh mổ đẻ của vợ mình. Trước đó là các vụ: bố bệnh nhân nhi đập cốc uống nước vào đầu bác sĩ ở BV Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội (tháng 4-2017); bác sĩ bị chém đa chấn thương tại Trạm y tế xã Hương Long, Hà Tĩnh (tháng 9-2017); bác sĩ bị đánh rách mi mắt trái lẫn giác mạc tại BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình); bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị đánh vỡ mũi (tháng 12-2017)…Không chỉ bị hành hung thân thể, các thầy thuốc còn phải chịu đựng cả sự bạo lực về tinh thần như đe dọa, chửi bới. Đáng buồn là, nhiều kẻ hành hung thầy thuốc không phải là bọn côn đồ, đối tượng có tiền án tiền sự, mà là những cán bộ trong nhà nước, kể cả doanh nhân thành đạt.

+ Bộ trưởng đánh giá sao về phản ứng của các cơ quan chức năng trước nạn bạo hành thầy thuốc thời gian qua?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Khi các vụ việc bạo hành nhân viên y tế xảy ra, chính quyền và cơ quan chức năng ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thái Bình…đã vào cuộc tích cực, nhanh chóng bắt giữ và xử lý nghiêm những kẻ phạm tội.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh các quy định luật pháp để những hành vi hành hung thầy thuốc phải được xử lý như những hành vi chống đối người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi chính quyền các cấp tăng cường các biện pháp giáo dục người dân, chỉ đạo các cơ quan chức năng áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo đảm cho đội ngũ nhân viên y tế được làm việc cứu chữa người bệnh trong môi trường thật sự an toàn.

+ Thưa Bộ trưởng! Trước hết, ngành y tế có biện pháp gì để giảm thiểu các vụ bạo hành thầy thuốc, bảo đảm an ninh BV?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Ngành y tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt yêu cầu bảo đảm ANTT trong các cơ sở KCB. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, làm hài lòng người bệnh; biểu dương các BV thực hiện tốt ANTT BV và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở. Ngành y tế cũng sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng Công an ở các cấp, để đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và xử lý nghiêm các vi phạm. Một vấn đề nữa là xây dựng tiêu chuẩn về bảo đảm cơ sở hạ tầng BV, để phòng ngừa mất ANTT BV.

Để hạn chế tình trạng tấn công thầy thuốc, cần có lực lượng Công an cắm chốt tại BV, vì riêng bảo vệ của BV là chưa đủ. Bên cạnh đó, cần xử lý thích đáng các vụ việc nổi cộm về bạo hành thầy thuốc để ngăn ngừa, răn đe các vụ việc tương tự. Chúng tôi cũng sẽ bổ sung trách nhiệm của người bệnh, người dân đối với dịch vụ KCB trong Luật KCB; nghiêm cấm hành vi xâm phạm, đe dọa thầy thuốc khi thi hành nhiệm vụ.

Một số bác sĩ bị đánh phải nhập viện thời gian qua

+ Ngành y tế có giải pháp nào để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, giảm bất đồng giữa người bệnh và thầy thuốc, để giảm bạo hành thầy thuốc, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn quản lý chất lượng, giúp các BV cải tiến chất lượng, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Bộ Y tế đặc biệt quán triệt quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị” trong mọi hoạt động, để các BV cải tiến chất lượng.

Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, như coi trọng các việc đổi mới phong cách thái độ, nâng cao tinh thần phục vụ, thái độ ứng xử, y đức… Tât cả các BV đã triển khai Chỉ thị 09 về đường dây nóng và khảo sát sự hài lòng người bệnh, là cơ sở nắm bắt kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh.

Bộ Y tế cũng triển khai mạnh mẽ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng KCB với việc đổi mới quy trình tại khoa khám bệnh của BV, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, không để người bệnh bị phiền hà, đặc biệt là người bệnh BHYT. Giải pháp lâu dài để nâng cao chất lượng KCB là gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc cải tiến chất lượng ở các BV. Với hàng loạt biện pháp, chúng tôi tin rằng, chất lượng KCB, tinh  thần thái độ và giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế… sẽ được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.

+ Xin cám ơn Bộ trưởng!

Tại buổi làm việc ở BV Chợ Rẫy (TP HCM) chiều ngày 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương, ngành chức năng cần điều tra xử lý nghiêm ở mức cao để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung các trường hợp xâm phạm nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe của thầy thuốc và nhân viên của ngành y tế, đặc biệt, như vụ vừa xảy ra ở Yên Bái. Thủ tướng cũng lưu ý việc quản trị BV, bảo đảm an ninh, an toàn trong BV, không để xảy ra những vụ việc không đáng có, trong đó sớm khắc phục một số tiêu cực ở một số BV như độc quyền cung cấp dịch vụ hậu cần BV về xe cứu thương, xe taxi, dịch vụ ăn uống, dịch vụ an ninh…

Thanh Hằng
.
.
.