Nhiều lợi ích khi người dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Bảy, 19/12/2020, 21:17
Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân được hưởng nhiều quyền lợi khi ốm đau, bệnh tật. Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lên đến hàng tỷ đồng. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt gần 90% sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi.


Phần đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia

Trong những năm qua, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh sinh viên tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2016 cả nước có khoảng 15,9 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ hơn 92,5%, thì đến năm 2017 đã có hơn 16 triệu em tham gia, chiếm hơn 93%. Con số này tăng lên vào năm 2020, tính đến tháng 9 cả nước đã có hơn 17 triệu học sinh sinh viên tham gia, chiếm hơn 95% (có 12,4 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT tại nhà trường và 4,6 triệu học sinh sinh viên tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác...).

Để có được kết quả này, phải kể đến chuyển biến về nhận thức của các bậc phụ huynh, của các cấp chính quyền, cơ quan BHXH đến các cơ sở giáo dục. BHYT gắn bó thiết thực với quyền lợi của học sinh sinh viên, nên việc các em tham gia BHYT khi khỏe mạnh ngày một tăng.  

Đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La).

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số sinh viên năm thứ 2 còn e dè tham gia BHYT khiến tỷ lệ tham gia ở lứa tuổi này chưa được 90%, đây đang là “khoảng trống” mà ngành BHXH cần phải lấp đầy. Theo BHXH, mục tiêu của ngành là đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng sinh viên khi ốm đau, giảm chi phí cho các em khám chữa bệnh, nên thời gian tới cần tăng cương tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng này.

Để tiến tới mục tiêu bao phủ 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH đã và đang thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng học sinh sinh viên đi khám, chữa bệnh. Các thủ tục hành chính được cải cách đơn giản, thuận tiện hơn cho các em khi tham gia BHYT.

Thời gian tới, BHYT, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ban hành văn bản chỉ đạo triển khai công tác BHYT, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cơ sở giáo dục. Các thầy cô giáo tham gia vào việc tuyên truyền, vận động học sinh sinh viên tham gia BHYT đến các bậc phụ huynh để nhận được đông đảo sự đồng tình, ủng hộ.  

Tiến tới bao phủ toàn dân

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, sau 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt gần 90% dân số. Đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng từ 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người. Đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế, như: Nhóm người lao động tham gia BHYT đạt hơn 90%; nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội đạt 100%; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên đạt xấp xỉ 100% và trên 17,5 triệu người tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Tham gia BHYT người dân được bảo vệ quyền lợi sức khỏe, chính vì vậy mà số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHY tăng lên. Nếu như năm 2014 chỉ có 2.111 cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT thì đến tháng 6/2020 là 2.571 cơ sở, tăng 22%. Đặc biệt, số cơ sở KCB tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT đã tăng gần gấp đôi từ 424 cơ sở KCB năm 2014 đến 835 cơ sở năm 2020.

Người tham gia BHYT có cơ hội tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng. Với hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật y tế bao gồm cả những dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn như can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi, CT, PET-CT; trên 1.000 hoạt chất, sinh phẩm tân dược và hàng trăm vị thuốc đông y, thuốc từ dược liệu bao gồm cả thuốc tim mạch, điều trị ung thư đắt tiền…được thanh toán BHYT. Thậm chí, hàng ngàn loại vật tư y tế bao gồm cả vật tư y tế thay thế như: Máy tạo nhịp tim, stent mạch vành, khớp nhân tạo…được thanh toán.

Chính sách BHYT đã góp phần giảm chi trực tiếp từ túi tiền hộ gia đình cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lên đến hàng tỷ đồng.

Minh Thư
.
.
.