Diễn biến mới nhất về vụ gần 40 cháu bé bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu

Thứ Hai, 17/07/2017, 17:11
Thông tin có nhiều cháu bé bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được mạng facebook đưa lên đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Hiện tượng này được nhiều chuyên gia y tế nhận định là sự bất thường.


Ông Bùi Quang Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên xác nhận vụ việc là có thật, nhưng đến nay, chưa thể  xác định chính xác số trẻ bị mắc bệnh là bao nhiêu cũng như chưa rõ tình trạng hiện nay của từng cháu như thế nào. Tuy nhiên, Sở Y tế Hưng Yên đã cử Đoàn Thanh tra về Khoái Châu để làm rõ vụ việc. “Nếu phát hiện cơ sở vi phạm, chúng tôi cam kết sẽ xử lý nghiêm và công bố công khai với các cơ quan truyền thông” - Ông Bùi Quang Chung cho hay.

Ngày 17-7, PGS.TS Lê Hữu Doanh -Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng cho biết, trong khoảng 2 tháng qua, các bác sĩ ở Bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 40 trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà đến từ huyện Khoái Châu và 2 bệnh nhi từ các huyện khác của tỉnh Hưng Yên tới khám và điều trị sùi mào gà. Cháu nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi, còn lại từ khoảng 3-4 tuổi.

Một cháu bé ở Khoái Châu bị sùi mào gà đang được điều trị (ảnh: Internet)

Nhận định ban đầu về vụ việc nêu trên ông Lê Hữu Doanh cho rằng hầu hết bệnh nhi từ huyện Khoái Châu, Hưng Yên là bé trai, mắc sùi mào gà sau khi điều trị hẹp bao quy đầu tại phòng khám. “Khai thác bệnh sử, chúng tôi nhận được thông tin từ bố mẹ bệnh nhi là hầu hết các bệnh nhi này đã đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên”- ông Doanh cho biết.

Đó là chưa kể, theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong hai tháng qua số trẻ mắc sùi mào gà ở Hà Nội cũng có 6 trường hợp.

Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương nhấn mạnh, việc trẻ em mắc bệnh này với số lượng khá lớn, đột biến, là hiện tượng cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh. Bởi sùi mào gà ở người lớn đa phần lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục, còn với trẻ em mắc bệnh thường do quá trình chăm sóc, lây từ người lớn sang trẻ em, hoặc do quá trình chăm sóc y tế, bởi những can thiệp y tế (như chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng.

Để điều trị các ca bệnh này, các bác sỹ thường phải gây tê, gây mê, do các cháu rất đau đớn, khó hợp tác. Ban đầu, các bác sỹ cố gắng điều trị sạch tổn thương, bệnh nhân ra về và sẽ được kiểm tra  lại sau 2- 3 tuần.

Theo các gia đình có trẻ bị bệnh, sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư trên địa bàn, các cháu bé có biểu hiện mẩn ngứa, sưng tấy. Nhưng sau sự việc trên, phòng khám tư nhân này đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động, nên các gia đình đều không thể liên lạc được nữa.

Trước tình hình bất thường này, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh – Bộ Y tế báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo về việc điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong vụ nhiều cháu bé bị sùi mào gà

Trước sự quan tâm của dư luận về vụ việc nhiều bé trai bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục sau khi cắt bao quy đầu sau khi thực hiện cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, chiều 17-7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên yêu cầu phối hợp với Bệnh viện Da liễu Trung ương khẩn trương xác minh thông tin trên. Ông Nguyễn Trọng Khoa –Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên khẩn trương xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo đúng quy định hiện hành; Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp cung cấp thông tin hồ sơ bệnh án cho Sở Y tế tỉnh Hưng Yên để xem xét điều tra, xác minh sự việc.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên gửi về Bộ Y tế trước ngày 28-7-2017.

Thanh Hằng
.
.
.