Nhiều bệnh nhi mắc dị tật bẩm sinh được phát hiện nhờ khám miễn phí

Thứ Bảy, 30/05/2020, 19:04

Bé N.V.L (SN 2010, ở Nam Định) mắc bệnh lõm ngực bẩm sinh nhưng do gia đình chưa có điều kiện đưa con đi viện can thiệp từ nhỏ nên khi tới khám miễn phí tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào ngày 30/5, cháu đã khá tự ti. Gia đình cháu cho biết, tuy là con trai nhưng không bao giờ cháu dám cởi áo, sợ các bạn nhìn thấy nên càng khom người lại.



Đây là một ca điển hình lõm lồng ngực bẩm sinh đến khám miễn phí nhi ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sáng 30/5.

 Theo TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh lý lõm ngực bẩm sinh nếu trẻ được mổ lúc 3-4 tuổi nâng ngực cho các cháu là tốt nhất. Mổ sớm trẻ có thể đi đứng như người bình thường. Trường hợp của cháu L là ca điển hình, phải chụp cắt lớp xem chỉ số có cần phẫu thuật hay không. 

Theo Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, lõm lồng ngực làm cho cháu L khó khăn trong việc chạy tập thể dục hoặc khi gắng sức sẽ bị khó thở, ví dụ leo cầu thang cháu sẽ mệt. Trường hợp của cháu L vì cháu còn đi học, nên các bác sĩ bố trí tháng 7 sẽ phẫu thuật cho cháu.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa đang khám cho bệnh nhân bị lõm lồng ngực bẩm sinh

 Trong buổi khám miễn phí đầu tiên có hơn 100 trẻ em từ nhiều tỉnh, thành tới khám, trong đó có nhiều trẻ được phát hiện mắc các dị tật bẩm sinh.  

BS Hoa cho hay, trong các dị tật bẩm sinh thì dị tật tiết niệu là số 1, trong 10 trẻ thì có 4-5 trẻ bị dị tật lỗ tiểu thấp, có trẻ đã đến khám tại bệnh viện 1 năm trước và bây giờ đến khám để phẫu thuật. Đây là dị tật khá phổ biến với tỉ lệ 1/300 trẻ nam, biểu hiện bên ngoài không giống các cháu bình thường, bao quy đầu không che kín và lỗ tiểu không nằm ở vị trí bình thường mà nằm thấp hơn. 

“Có những cháu ở thể nặng phải ngồi đi tiểu, bé trai mà ngồi tiểu để lâu sẽ biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Do vậy cần phải can thiệp sớm cho các cháu”, BS Hoa cho biết.

Theo BS Hoa, các bệnh như thận ứ nước, nhiễm trùng tiết niệu… để lâu sẽ cũng ảnh hưởng đến chức năng thận, lớn lên gây ra tình trạng suy thận.

Hãy cho trẻ khám sớm nhằm phát hiện dị tật bẩm sinh để có can thiệp kịp thời

Trong buổi khám đầu tiên phát hiện nhiều trẻ mắc các bệnh về dị tật bẩm sinh  như lồng ngực gà, lõm lồng ngực, bệnh lý tiết niệu sinh dục, u phần mềm, các dị tật về chi, ngón… Một số bệnh nhi khác chưa đến tuổi phẫu thuật cũng đã được các bác sĩ hẹn đến theo dõi tại khoa.

Đặc biệt, BS Hoa cho biết, có nhiều cháu có bệnh gia đình không biết đưa đến khám, song cũng có không ít cháu đến trong tình trạng mắc dị tật bẩm sinh nhưng gia đình lại có quan niệm cũ là “lớn tự khỏi”, hoặc bệnh không ảnh hưởng gì, sau này lớn sẽ chữa.

 Đây là quan niệm sai lầm, vì vậy theo khuyến cáo của bác sĩ, khi phát hiện thấy con có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ phải cho con khám sớm để can thiệp kịp thời. “Các bệnh dị tật bẩm sinh ở trẻ cần phải can thiệp sớm để các cháu có chức năng bình thường từ khi còn nhỏ”, BS Hoa nói.

Theo BS Hoa, năm nào bệnh viện cũng tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh về trẻ em vào dịp chào hè, mục đích là phát hiện các bệnh lý thường gặp ở trẻ cần phải phẫu thuật can thiệp ngoại khoa sớm. Năm nay chương trình diễn ra trong 1 tháng chứ không phải 1 ngày như mọi năm, tổ chức vào 4 ngày thứ 7, từ 30/5 đến 20/6 để các gia đình bố trí sắp xếp đưa trẻ đi khám. 

Nhiều trẻ đến khám, tư vấn miễn phí

“Chỉ sau 1 tiếng bắt đầu khám đã có 66 trẻ đến khám, trong đó có khoảng 16 cháu cần phải can thiệp. Chúng tôi kêu gọi bố mẹ ở các tỉnh, thành, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa đưa con đến khám tại chương trình miễn phí này, chúng tôi sẽ có chương trình tài trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn để các cháu có kinh phí đi lại hoặc cần phẫu thuật ”, BS Hoa nói.


Trần Hằng
.
.
.