Nhầm So là Sam biển, 4 người nhập viện vì ngộ độc

Thứ Sáu, 03/06/2016, 18:57
Trưa ngày 3-6, Th.S BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, vừa cấp cứu thành công 4 trường hợp ngộ độc rất nặng vì ăn phải con So biển.


Theo BS Anh Thơ, chuyện người dân ngộ độc vì tưởng con So biển là con Sam biển gặp khá nhiều hàng năm, dù trên phương tiện truyền thông đã nói khá nhiều.

Ngồi trên giường bệnh, dù đã qua giai đoạn nguy hiểm, cơ thể đang dần ổn định sau khi được cấp cứu kịp thời tại BV Chợ Rẫy, tuy nhiên ông Huỳnh Thanh P( 60 tuổi), là 1 trong 4 nạn nhân của vụ việc ăn nhầm con So biển vẫn chưa hết bàng hoàng, kể : Vào ngày 1/6, con trai ông có xuống Cần Giờ và được người bạn tặng cho một bịch Sam biển, tuy nhiên trong bịch có bị lẫn 2 con là con So biển mà mọi người không nhận ra.

 Bệnh nhân Huỳnh Thanh P( 60 tuổi) kể lại vụ ngộ độc So biển.

Theo hướng dẫn, món này về hấp hay nướng dùng nhậu sẽ rất ngon. Bữa ăn có 4 người gồm tôi và 3 người nữa. Ăn xong khoảng 2 tiếng sau, khi tôi đang nằm ngủ ở nhà, một người hàng xóm sang cho hay, cả 3 người ăn cùng tôi đều đã phải nhập viện. Lúc này tôi mới chợt nhận thấy bản thân môi của mình đã tê bì, tay và các ngón chân cũng bị tê. Khoảng nửa tiếng sau toàn bộ vùng môi tôi tê cứng, không còn cảm giác, hàm cứng không nói được. Tôi được người thân đưa tới BV địa phương, sau đó họ chuyển cả 4 người chúng tôi lên Chợ Rẫy".

Bệnh nhân Đào Quốc H vẫn đang phải nằm lại theo dõi.

Anh Đỗ Quốc Huy cũng là 1 trong 4 người bị ngộ độc vụ việc trên cũng cho hay : "trứng con Sam biển rất béo và ngon như trứng gà. Tuy nhiên lần này chúng tôi sơ ý đã bị nhầm giữa con So biển và Sam biển. Con So biển bao giờ cũng có cái đuôi tròn và dài hơn con Sam biển. Sau khi ăn chừng 1h là tôi đã bị tê môi, cứng hàm, tê hết tay chân, không bước đi nổi, cơ thể rơi vào tình trạng bồng bềnh như không trọng lượng".

Th.S- BS Võ Ngọc Anh Thơ cho biết, 4 bệnh nhân nhập viện cùng lúc, gồm: Nguyễn Văn T. (29 tuổi), Huỳnh Văn H. (29 tuổi), Đào Quốc H. (31 tuổi) và ông Huỳnh Thanh P. (60 tuổi).

Tất cả cùng ngụ tại Cần Đước, Long An. Các bệnh nhân nhập vào Chợ Rẫy trong tình trạng không thể đi đứng được, chân tay tê, bại, phải có người bế, bồng vào viện. Cả 4 đều bị ngộ độc con So biển (hình dạng giống Sam biển nhưng có độc).

Hiện tại các bệnh nhân đã ổn định, sinh hiệu ổn, 2/4 bệnh nhân có thể xuất viện. 2 trường hợp còn lại còn vận động yếu nên chưa thể xuất viện.

So biển còn gọi là Sam nhỏ, tên khoa học là Carcinoscorpius rotundicauda, thường bị nhầm với Sam biển, ăn vào sẽ bị ngộ độc. Do độc tố tetrodotoxins có trong So biển gây ra các biểu hiện về thần kinh như tê môi, lưỡi, tê chân tay, suy hô hấp, trụy tim mạch, trường hợp nặng có thể tử vong. 

BV Chợ Rẫy cũng ghi nhận đã có 2 trường hợp tử vong do ngộ độc do ăn con So, đó là vào năm 2013 và năm 2015 vừa qua. Trung bình hàng năm BV Chợ Rẫy điều trị khoảng 10 trường hợp ngộ độc tương tự, trong đó cũng có một số trường hợp ngộ độc cá nóc.

BS Anh Thơ khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng khi ăn một số loài hải sản đã được cảnh báo có độc tố như cá nóc và tuyệt đối không nên ăn con So biển.

H.Nga
.
.
.