Bác thông tin ngộ độc tử vong do ăn dưa hấu

Thứ Tư, 18/05/2016, 10:15
Ngày 16-5, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 1094 báo cáo kết quả điều tra, xác minh về thông tin trường hợp ngộ độc thực phẩm do ăn dưa hấu xảy ra trên địa bàn. Trong đó, khẳng định thông tin một người chết do ngộ độc dưa hấu ở xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu là tin đồn thất thiệt.

Theo đó, thời gian vừa qua một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin có 4 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn dưa hấu, trong đó có một người tử vong tại xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Cụ thể, người tử vong là anh Trần Văn Trinh (38 tuổi) và 3 người bị ngộ độc do ăn phải dưa hấu nên phải nhập viện là anh Trần Văn Tuấn và 2 cháu Nguyễn Thị Nhung và Trần Đức Huy, con của anh Nguyễn Huynh.

Trước đó, trưa 10-5, con gái anh Nguyễn Huynh có mua 1 quả dưa hấu ở chợ về, cả nhà ăn hết nửa quả dưa. Tối cùng ngày, có một số người trong xóm đến chơi trong đó có anh Trần Văn Trinh, anh Huynh cắt nửa quả dưa còn lại mời mọi người ăn. Khoảng 21h30 cùng ngày, anh Trinh và một số người bạn sang nhà chú ruột của anh Trinh chơi. Tại đây, anh Trinh có biểu hiện mệt mỏi. Sau đó, anh Trinh về nhà ngủ. Đến khoảng 8h sáng 11-5, lúc tỉnh dậy anh Trinh kêu sốt, vã mồ hôi, chóng mặt, không tỉnh táo, lơ mơ.

Đến 8h30, anh Trinh được đưa đến Trạm Y tế xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu. Tại đây, anh Trinh có triệu chứng da xanh nhợt; mạch, huyết áp không đo được; tim đập rời rạc khó nghe; nhịp thở nhanh, nông; tình trạng tiền hôn mê sâu. Chẩn đoán sơ bộ là trụy mạch, hôn mê chưa rõ nguyên nhân.

Trạm Y tế xã Diễn Hùng đã cho bệnh nhân thở oxy, trợ sức và bù dịch. Tiên lượng bệnh nhân tình trạng xấu nên Trạm Y tế đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn lúc 9h sáng 11-5. Tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, anh Trần Văn  Trinh được hồi sức tích cực và chuyển lên bệnh viện tuyến trên nhưng đã tử vong trên đường.

Ngay sau khi tiếp cận được thông tin, ngày 13-5-2016, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc. Sau quá trình kiểm tra, Sở Y tế Nghệ An khẳng định, trường hợp tử vong của anh Trần Văn Trinh không có biểu hiện nào cho thấy đây là ngộ độc thực phẩm như các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm là  nôn, đi ngoài, đau bụng.

Thiên Thảo
.
.
.