Nguy cơ bệnh do virus ZIKA vào Việt Nam là rất lớn

Thứ Bảy, 26/12/2015, 08:48
Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus ZIKA nhưng Việt Nam lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với muỗi Aedes là muỗi truyền virus ZIKA, hơn nữa, virus ZIKA hiện đã xuất hiện tại một số nước Đông Nam Á. Hiện Việt Nam đang có dịch sốt huyết với số mắc tới vài chục ngàn người, nên nguy cơ virus ZIKA xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể.

Ngày 26-12, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh do virus ZIKA đã xuất hiện tại một số nước châu Mỹ, châu Phi như Guatemala, Elsalvador, Venezuela, Senegal, Honduras, Panama, Brasil.

Năm 2013, Thái Lan cũng đã xuất hiện một số trường hợp mắc bệnh do virus ZIKA và Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho rằng virus ZIKA đã lưu hành tại Thái Lan.

Bệnh có các biểu hiện sốt, nổi mẩn, hay đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), đặc biệt là có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục. Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus ZIKA có triệu chứng nhẹ và vừa, hoặc không có biểu hiện, do đó nhiều trường hợp mắc bệnh không phát hiện được. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục và chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus ZIKA. Tuy nhiên, gần đây, điều khiến các nước quan tâm chính là ảnh hưởng của virus ZIKA đối với thai nhi.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra việc diệt muỗi, loăng quăng phòng dịch bệnh.

Ngày 22-12-2015, Bộ Y tế Brasil thông báo nước này đã có 2.782 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Đây là sự gia tăng đáng kể (khoảng 10 lần) số trường hợp mắc chứng não nhỏ tại Brasil so với các năm trước đó. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus ZIKA. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang phối hợp với Bộ Y tế Brasil đánh giá mối liên quan giữa virus ZIKA và chứng não nhỏ, tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh như các nhiễm trùng, nhiễm độc tố của bà mẹ trong quá trình mang thai, những lỗi của gen, … .

PGS.TS. Trần Đắc Phu cho hay, tại Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus ZIKA. Song, nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với muỗi Aedes là muỗi truyền virus ZIKA, hơn nữa, virus ZIKA hiện đã xuất hiện tại một số nước Đông Nam Á, Việt Nam cũng đang có dịch sốt huyết với số mắc tới vài chục ngàn người, nên nguy cơ virus ZIKA xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể. Vì thế, Bộ Y tế Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với WHO theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta.

Điều đáng lo ngại là hiện bệnh do virus ZIKA chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, mà cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Do đó, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh. Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần quan tâm đến các biện pháp phòng bệnh do virus ZIKA: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Thanh Hằng
.
.
.