Người phụ nữ bị biến chứng nặng sau khi được bác sĩ Trung Quốc mổ?

Thứ Sáu, 29/07/2016, 18:51
Người phụ nữ “tố” Phòng khám đa khoa Hoàng Kim sử dụng bác sĩ người Trung Quốc khám và phẫu thuật trị bệnh trĩ cho mình dẫn đến biến chứng nặng.

Ngày 29-7, Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Phòng khám đa khoa Hoàng Kim (địa chỉ 128 đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để làm rõ vụ một bệnh nhân phản ánh phòng khám này sử dụng bác sĩ người Trung Quốc khám và điều trị bệnh sai quy định. Người tố phòng khám này là Trịnh Ngọc Yến (ngụ quận Thốt Nốt).
Phòng khám đa khoa Hoàng Kim trên đường 3/2, quận Ninh Kiều (TPCT)

Theo đó, ngày 15-7, chị Yến đến Phòng khám đa khoa Hoàng Kim để khám và điều trị bệnh trĩ. Theo lời chị Yến, tại phòng khám chị được một bác sĩ người Trung Quốc (có phiên dịch) thăm khám. Sau đó, bác sĩ chỉ định gây tê và phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, chị Yến phải nằm lại phòng khám 3 ngày mới được cho về nhà.

“Thấy trên đài truyền hình quảng cáo phòng khám Hoàng Kim mổ trĩ không đau, về ngay trong ngày nên tôi đến đây khám và phẫu thuật.  Người khám và điều trị cho tôi là một bác sĩ nói tiếng Trung Quốc và có 2 điều dưỡng. Mổ xong tôi phải nằm lại phòng khám 3 ngày mới được cho về. Tổng chi phí phẫu thuật và tái khám hơn 23 triệu đồng”, chị Yến cho biết.

Sau khi phẫu thuật, chị Yến không đi tiểu được, bụng phình to, đau, không tự chủ được đi vệ sinh...

Đoàn thanh tra làm việc với đại diện phòng khám đa khoa Hoàng Kim.

Bệnh tình ngày càng nặng nên chị Yến được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ điều trị. Theo Bác sĩ CKII La Văn Phú -Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, bệnh trĩ của chị Yến trước phẫu thuật có thể ở giai đoạn 3. Tuy nhiên, do điều trị sai nên dẫn đến biến chứng nặng là rỉ dịch, rỉ phân liên tục.

“Bệnh nhân Yến nhập viện vào ngày 27/7, trong tình trạng đau nhức, vùng hậu môn sưng nề chảy mủ. Qua thăm khám chúng tôi thấy cơ vòng hậu môn có dấu hiệu hoại tử, co thắt kém, đi cầu không tự chủ, chẩn đoán nhiễm trùng vùng hậu môn. Hiện bệnh nhân đang dùng kháng sinh, kháng viêm. Nếu bệnh nhân tiếp tục đi cầu không tự chủ thì phải làm hậu môn nhân tạo.

Sau này, đánh giá lại, nếu cơ vòng hồi phục sẽ đóng hậu môn nhân tạo. Ngược lại, cơ vòng không hồi phục, bệnh nhân sẽ phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn”- Bác sĩ Phú nói.

Tại thời điểm đoàn thanh tra của Sở y tế kiểm tra, phòng khám Hoàng Kim chỉ có một bệnh nhân. Sổ sách ghi danh sách bệnh nhân đến khám và chẩn đoán nhưng không đầy đủ, chưa có sổ ghi biên bản phẫu thuật cho từng bệnh nhân. Đặc biệt danh mục phẫu thuật trĩ không được thực hiện tại phòng khám này.

Phòng khám cũng đưa ra hồ sơ lưu bệnh người mổ cho chị Yến là bác sĩ Nguyễn Chí Quyết (không phải bác sĩ người Trung Quốc như chị này phản ánh).

Tuy nhiên, bác sĩ Quyết lại nói: “Tôi không rõ là có phẫu thuật cho bệnh nhân Yến hay không,  vì còn một số bác sĩ khác làm tại phòng khám này”.

Còn chủ cơ sở, bà Lê Thị Yến thì lại khẳng định không thuê bác sĩ người Trung Quốc mà phòng khám này chỉ mình bác sĩ Quyết phụ trách điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, tại buổi làm việc bác sĩ Quyết thừa nhận đang đi học lấy chứng chỉ khám hậu môn trực tràng mới được 1,5 tháng.

Hiện thanh tra sở Y tế TP Cần Thơ, yêu cầu phòng khám Hoàng Kim ngưng ngay thực hiện phẫu thuật trĩ, phải đăng ký danh mục phạm vi kỹ thuật trĩ theo đúng quy định. Củng cố, ghi chép sổ sách phẫu thuật, thực hiện báo cáo số liệu bệnh nhân tại trạm y tế…

Thiện Chí
.
.
.