Cục xuất nhập cảnh - Bộ công an vàThanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh:

Phanh phui phòng khám Trung Quốc “trá hình”

Thứ Sáu, 30/08/2013, 18:32
Ngày 29/8, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Cơ quan an ninh PA 83 đã tiến hành thanh tra tại Phòng khám (PK) đa khoa Apollo (Số 228 - 228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh) do bác sĩ Vũ Thanh Tùng, chuyên khoa nội đứng tên chuyên môn và đã phát hiện nhiều sai phạm tại đây.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản sai phạm, niêm phong tạm giữ 9 thùng thuốc, trong đó có nhiều loại thuốc mang nhãn hiện Trung Quốc để kiểm tra. Đồng thời đã xử phạt các hành vi PK gồm: quảng cáo không đúng quy định, khám chữa bệnh vượt phạm vi chuyên môn, không lập đầy đủ hồ sơ bệnh án, chưa niêm yết giá… với tổng số tiền 44,5 triệu đồng, yêu cầu phòng khám khắc phục sai phạm. Giao y tế địa phương tiếp tục giám sát hoạt động của PK này.

Tại thời điểm thanh tra, khi thấy lực lượng chức năng ập tới, tại đây có 11 nhân sự người Trung Quốc đã tìm cách bỏ chạy trốn. Tuy nhiên với sự phối hợp của lực lượng Cục Xuất nhập cảnh (XNC) Bộ Công an, các hành vi trốn tránh này đã bị phát hiện. Dù rằng chủ cơ sở đã chuẩn bị trước khá nhiều lối thoát bí mật.

Một bác sĩ Trung Quốc lúng túng đã trèo lên núp trên trần la phông của nhà vệ sinh ở tầng 1, lực lượng thanh tra phải thuyết phục hồi lâu anh ta mới chịu xuống. Sau đó, lực lượng kiểm tra phát hiện thêm 7 người Trung Quốc nữa trốn trong một căn phòng khóa cửa phía thang máy trên sân thượng, và phát hiện thêm nhiều người khác nữa đang “ẩn náu” nhiều nơi trong cơ sở.

Nhân sự bác sĩ nước ngoài tại Phòng khám Đa khoa Apolo không kịp tẩu thoát khi lực lượng chức năng tới kiểm tra.

Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh cho biết, PK này được cấp phép hoạt động của Sở Y tế thành phố. Tuy nhiên, phòng khám không đăng ký có người nước ngoài hành nghề. Do đó, việc người nước ngoài thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám này là sai quy định. Ngoài ra, Thanh tra sở đang tiếp tục kiểm tra việc khám chữa bệnh quá chức năng tại đây. Và sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư và người đứng tên của PK này nhằm có hướng xử lý.

Trước đó từ nguồn tin báo của quần chúng, Sở Y tế đã phát hiện phòng khám Apollo quảng cáo sai phạm nhiều chuyên môn nằm ngoài giấy phép đăng ký hoạt động với các kỹ thuật như: vá màng trinh, điều trị nam khoa, chữa vô sinh… với mức chi phí rất cao, đặc biệt có dấu hiệu che giấu người nước ngoài hành nghề trái phép nên có đề nghị lực lượng Cục XNC Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ công tác kiểm tra đột xuất, bắt quả tang.

Theo bác sĩ Bùi Minh Trạng: ngành Y tế TP rất trân trọng sự đóng góp của các thầy thuốc từ các nước đến hành nghề, nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân tuy nhiên phải theo đúng quy định của pháp luật. Lần thanh tra PK này cũng như các PK Trung Quốc “núp bóng” bị phát hiện trước đây đều nhằm mục đích chấn chỉnh, làm cho môi trường đầu tư y tế được tốt hơn

H.Nga
.
.
.