Người đàn ông bị xương cá tra khủng cắm vào thực quản

Thứ Năm, 25/06/2020, 09:29
Ngày 25/6, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa nội soi, lấy thành công xương cá tra "khủng" ra khỏi thực quản nam bệnh nhân 59 tuổi.


Theo đó, trưa 23/6, ông Trần Văn Chiến (SN 1961, ngụ Vĩnh Long), sau khi ăn đầu cá tra thấy đau nhói vùng cổ, nôn, không nuốt được, uống khó nên đến bệnh viện địa phương khám ngày 24/6 và được chuyển đến BVĐKTƯCT. 

Xương cá tra "khủng" cắm vào thực quản bệnh nhân Chiến. 

Bệnh cạnh đó, bệnh nhân bị tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cách đây 8 năm), nói khó, không đi lại được. Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. 

BS Phan Văn Tiển phát hiện 1/3 giữa thực quản có 1 xương cá "khủng" với kích thước 2.5x3cm có nhiều cạnh sắc. BS Tiển đã lấy dị vật ra ngoài một cách an toàn. Sáng 25/6, bệnh nhân tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được, không nôn.

Hình ảnh nội soi cho thấy mảnh xương cắm vào thực quản bệnh nhân. 

Theo BSCK2 Bồ Kim Phương (Trưởng Khoa Nội tiêu hóa BVĐKTƯCT), di vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến, thường là xương cá, tăm tre, đinh, hạt trái cây... 

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm, đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch… 

Sức khỏe bệnh nhân Chiến đã ổn định. 

“Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn… Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống, nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn”, BS Phương khuyến cáo.

Văn Đức
.
.
.