Nghĩa cử cao đẹp của một thanh niên hiến tặng giác mạc

Thứ Ba, 19/05/2020, 08:19
Một ê kíp bác sĩ Trung tâm mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế "chạy đua" với thời gian trong hành trình vượt chặng đường hơn 500km, vào Phú Yên lấy giác mạc một thanh niên hiến tặng sau khi qua đời


Ngày 19-5, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên xác nhận một ê – kíp bác sĩ từ Trung tâm Mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế vừa đến Phú Yên thực hiện các thao tác y khoa lấy giác mạc một nam thanh niên hiến tặng sau khi qua đời.

Nam thanh niên có nghĩa cử cao đẹp là Nguyễn Võ Anh Tuấn (SN 1989) trú ở phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên) – người đã mắc bệnh loãng dưỡng cơ không đi lại được hơn 10 năm qua. 

“Khi biết bệnh trạng ngày càng diễn biến xấu, cơ hội kéo dài sự sống rất hiếm hoi nên năm 2018 Tuấn đăng ký hiện tạng để cứu chữa những người mắc bệnh hiểm nghèo. Tôi cùng người thân rất đau buồn nhưng vẫn cảm nhận đó là nghĩa cử cao đẹp, là niềm vui cuối đời của con trai nên đồng tình với quyết định hiến tạng của Tuấn” – mẹ ruột của Tuấn, bà Võ Thị Sương – giáo viên Trường mầm non Sen Vàng, TP Tuy Hòa chia sẻ.

Các bác sĩ Trung tâm Mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế thao tác lấy giác mạc của Nguyễn Võ Anh Tuấn hiến tặng

Theo bác sĩ Châu Khắc Toàn – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết ngoài bệnh loạn dưỡng cơ, bệnh nhân Nguyễn Võ Anh Tuấn còn bị viêm phổi, thể trạng suy kiệt nặng. Bệnh nhân nhập viện từ ngày 19-2 và đã phải thở máy hơn ba tháng qua, trong đó có hơn một tháng gần đây phải đặt ống nội khí quản. Khi mọi nỗ lực của các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên bất thành, bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng rạng sáng ngày 18-5.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã điều một ê kíp bác sĩ Trung tâm Mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên tiến hành lấy giác mạc của Nguyễn Võ Anh Tuấn. 

“Giác mạc của Tuấn có thể ghép và mang lại ánh sáng cho hai bệnh nhân mù lòa do bệnh lý giác mạc nên chúng tôi phải chạy đua với thời gian trong suốt hành trình hơn nửa ngàn cây số” – bác sĩ Bùi Văn Lưu đến từ Trung tâm Mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.

Theo bác sĩ Phạm Hiếu Vinh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, đây là lần đầu tiên tại bệnh viện này tiến hành ca lấy giác mạc do người qua đời hiến tặng. Nghĩa cử cao đẹp của Nguyễn Võ Anh Tuấn rất đáng trân trọng và tri ân sâu sắc.


Hữu Toàn
.
.
.