Ngày thứ 49 không có ca mắc trong cộng đồng

Thứ Năm, 04/06/2020, 06:28
Tới sáng nay 4//6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 sau 5 ngày phát hiện ca mắc là bé trai 1 tuổi nhập cảnh từ LB Nga về, đây cũng là ngày thứ 49 nước ta không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến sáng nay 
Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

 Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) đã giảm hơn 1 nghìn người, còn 6.641 trường hợp, trong đó 76 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.214 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 351 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến nay Việt Nam ghi nhận 328 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đã chữa khỏi cho 302 trường hợp, chiếm 92,1% trên tổng số ca bệnh.

Hiện, Việt Nam còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó có 9 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1 và 4 bệnh nhân âm tính 2 lần trở lên với SARS-CoV-2. Như vậy, còn 13 bệnh nhân dương tính.

Bệnh nhân nặng nhất miền Bắc (BN19) đã xuất viện về TP Hồ Chí Minh hôm qua (3/6)

Trường hợp bệnh nhân nặng nhất là phi công người Anh (BN91) đã hồi phục một cách kỳ diệu. Ngày hôm qua (3/6) bệnh nhân đã "cai" ECMO, thận đã hồi phục, bệnh nhân tỉnh và có phản xạ họ mạnh hơn. 

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của BN91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.

Trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục. 

Đến hôm nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 78 ngày điều trị. Theo dự kiến trong ngày hôm nay 4/6, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn sẽ tổ chức hội chẩn 3 miền lần thứ 4 để tiếp tục có phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Trần Hằng
.
.
.