Nga tuyên bố sắp tiêm vaccine chống COVID-19 lên người

Thứ Sáu, 10/04/2020, 10:25
Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu vaccine chống COVID-19 của Nga báo cáo trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin rằng họ sẽ tiêm thử nghiệm ba mẫu vaccine lên người vào tháng 6 tới.

The Moscow Times ngày 9/4 dẫn lời Rinat Maksyutov, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu nhà nước Vector cho biết ông đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ba mẫu vaccine chống COVID-19 sẽ được tiêm lên 180 tình nguyện viên từ ngày 29/6 tới.

Nga cùng nhiều nước đang nỗ lực phát triển vaccine. Ảnh: ITN

"Các nhóm tình nguyện viên đã được thành lập", ông Rinat Maksyutov nói với Tổng thống Putin. "Chúng tôi nhận được hơn 300 đơn đăng ký thử vaccine COVID-19".

Cũng theo Maksyutov, các nhà khoa học Nga đã phát triển nhiều nguyên mẫu vaccine chống COVID-19. Các thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật đang cho những kết quả khả quan để từ đó tìm ra mẫu có triển vọng cao nhất.

Nhà khoa học Nga cũng nói rằng kế hoạch thử nghiệm trên người có thể được đẩy nhanh xuống tháng 5 nếu được Bộ Y tế Nga cấp phép. Trước phát ngôn của Maksyutov, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng vaccine chống COVID-19 sẽ kết thúc vào nửa cuối tháng  6.

Sản xuất vaccine phòng COVID-19 đang tạo ra một cuộc đua trên toàn cầu bởi đây là phương pháp hiệu quả nhất và an toàn nhất chống lại CPVID-19. Các nhà khoa học Mỹ, Trung Quốc và Australia cũng công bố thử nghiệm những mẫu vaccine mới, song chưa rõ hiệu quả của chúng.

Tính đến sáng 10/4, toàn cầu có hơn 1,6 triệu người nhiễm COVID-19 với gần 96.000 ca tử vong. Nga đến nay ghi nhận 10.131 ca nhiễm, 76 ca thiệt mạng. Nước này đã tiến hành hơn một triệu xét nghiệm, chỉ đứng sau Mỹ và Đức.

Thiện Nhân
.
.
.