Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT:

Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

Chủ Nhật, 03/11/2019, 07:04
Rút ngắn thời gian thanh toán khi bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, giám định chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là những kết quả mà nhiều bệnh viện trên cả nước đang triển khai.


Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đang được Bộ Y tế triển khai ở tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc, nhằm thực hiện có hiệu quả tin học hóa trong quản lý KCB, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về KCB BHYT nhằm phục vụ người bệnh.

Cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Sau 3 năm Bộ Y tế triển khai ứng dụng CNTT trong KCB và BHYT tại các cơ sở y tế, nhiều bệnh viện trên cả nước đã triển khai nghiêm túc và thu được kết quả nhất định. Theo chia sẻ của một nhân viên y tế tại BV K Trung ương, những năm trước, khi chưa ứng dụng CNTT trong KCB BHYT, việc khám chữa bệnh tại đây mất rất nhiều thời gian cho việc lưu hồ sơ bệnh án, người bệnh đến thăm khám, điều trị chờ đợi rất lâu để làm thủ tục, nhập sổ, đặc biệt là thanh toán phải xếp hàng dài chờ đợi, mất nhiều thời gian. Nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, lãnh đạo BV đã quyết liệt chỉ đạo triển khai ứng dụng CNTT trong KCB BHYT theo chủ trương của Bộ Y tế.

Ứng dụng CNTT trong KCB BHYT mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K, để tạo sự tiện lợi tốt nhất cho người đến khám bệnh BHYT, bệnh viện đã triển khai hàng loạt các giải pháp như: Cập nhật bộ mã danh mục dùng chung phục vụ cho việc quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT; thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử khám chữa bệnh và dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT theo Thông tư 48/2017/TT-BYT; triển khai phần mềm quản lý BV, phần mềm đồng bộ hệ thống quản lý chẩn đoán hình ảnh, hệ thống xét nghiệm tại 3 cơ sở để thanh toán BHYT…

Nhờ sự chỉ đạo đơn giản hóa mạnh mẽ thủ tục KCB BHYT mà người bệnh khi tới KCB tại BV K đã khá hài lòng, thủ tục hành chính gọn nhẹ, giảm thời gian chờ đợi và thanh toán viện phí, lấy thuốc BHYT nhanh gọn. Đồng thời, hiệu quả của ứng dụng CNTT, đổi mới quy trình KCB BHYT cũng giúp cho các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện giảm tải áp lực công việc hơn trước.

Phần mềm luôn cập nhật các văn bản hướng dẫn hiện hành, văn bản mới về chi phí KCB, danh mục kỹ thuật được áp dụng BHYT, giúp cho nhân viên y tế dễ dàng trong việc chỉ định y khoa, hạn chế rủi ro do bị xuất toán từ BHYT.

Việc triển khai ứng dụng CNTT trong KCB BHYT mang lại hiệu quả đặc biệt lớn ở các BV tuyến Trung ương luôn quá tải bệnh nhân. Bệnh nhân Phạm Văn Minh (Hà Nội) cho biết: “Cách đây 7 năm, khi tới BV Bạch Mai khám bệnh, tôi phải xếp hàng chờ đợi rất lâu. Kể cả lúc làm thủ tục điều trị, hay sau này thanh toán ra viện, mất rất nhiều thời gian. Nhưng nay tôi thấy nhiều quy trình được rút gọn, nhanh hơn nhiều. Bác sĩ in phiếu khám trên máy tính, đơn thuốc BHYT có sẵn trong phần mềm, được in ra, không phải dịch chữ bác sĩ như trước”.

Mang tới hiệu quả cao cho người bệnh

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế Trần Quý Tường, đến nay 100% bệnh viện đã ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện; 92,3% bệnh viện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin xét nghiệm; 86,2% bệnh viện triển khai phần mềm quản lý điều hành như văn bản điện tử, thư điện tử…

Còn theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến nay, đã có hơn 97% số cơ sở y tế kết nối dữ liệu khám, chữa bệnh với BHXH Việt Nam. Việc liên thông dữ liệu cho phép đánh giá tình hình sử dụng dịch vụ y tế trên toàn quốc và kiểm soát việc cung ứng dịch vụ y tế cho người bệnh, bảo đảm quỹ của người tham gia BHYT được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đánh giá của nhiều bệnh viện, nhờ áp dụng CNTT trong KCB BHYT, nên tỷ lệ người bệnh đánh giác mức độ hài lòng đều tăng hơn so với trước đây. Nhằm tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT trong KCB BHYT, ngày 7-3-2019 vừa qua, Bộ Y tế tiếp tục ban hành Kế hoạch số 227/KH-BYT về việc Triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT năm 2019.

Với sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh CNTT, tin học hóa trong công tác KCB trong 3 năm qua, kết quả đã góp phần công khai minh bạch thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cũng như tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT đang phát huy hiệu quả tích cực, là tiền đề mở ra một giai đoạn mới trong quản lý KCB và thanh toán BHYT có chất lượng, hiệu quả và minh bạch.

Minh Thư
.
.
.