Nâng cao cảnh giác phòng chống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

Thứ Năm, 30/07/2020, 16:56

Ngay khi có trường hợp dương tính với COVID-19 trước đây cũng như hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh, gây hoang mang cho người dân. Nếu như trong ngành y tế đã và đang được chỉ đạo nhanh chóng “kích hoạt” toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh, thì bản thân từng người dân cần cảnh giác cao độ cùng cơ quan chức năng sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.



Xử lý nghiêm những hành vi thông tin thất thiệt về dịch COVID-19

Mặc dù thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhưng nhiều người vẫn lạm dụng sự ảnh hưởng của mạng internet và cho rằng mình là người biết tin đầu tiên, không kiểm chứng thông tin đúng hay sai liền chia sẻ ngay lên mạng xã hội. 

Đặc biệt, một số nghệ sĩ với số lượng người theo dõi đông, khi đăng tin có nhiều tiếp cận ảnh hưởng lớn đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì đăng tin sai sự thật về COVID-19, nhưng không hiểu sao vẫn có nhiều người vi phạm.

Như trên mạng xã hội vừa qua xuất hiện thông tin bệnh nhân (BN) 450 trốn khỏi bệnh viện. Bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) khẳng định thông tin này không chính xác. Bệnh nhân rời khỏi bệnh viện (BV) khi chăm sóc BN 449 khi chưa biết kết quả xét nghiệm. Sau đó, BN đã tự giác đến BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để điều trị. Ngoài ra, thông tin trên một số trang mạng cho rằng BN 449 và BN 450 đến nằm ở một số khoa của BV Chợ Rẫy. 

Nhân viên y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức xét nghiệm giám sát COVID-19 đối với người rời Đà Nẵng từ ngày 1/7

BS chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp BV Chợ Rẫy cho biết thông tin trên không đúng sự thật. Khi bệnh nhân 449 nhập viện, vì có các triệu chứng của bệnh đường hô hấp nên đã được sàng lọc theo quy định của BV và đưa vào khu vực riêng chứ không nằm chung Khoa Cấp cứu với các bệnh nhân khác. Do BV đông bệnh nhân nên người này yêu cầu chuyển đến BV khác và BV Chợ Rẫy đã sử dụng xe chuyên dụng chuyển BN. Tất cả đã có sự chuẩn bị kỹ trong phòng chống bệnh COVID-19 nên khi tiếp nhận BN đến khám, nhân viên y tế có sử dụng bảo hộ và khử khuẩn khu vực BN cũng như lấy mẫu xét nghiệm đối với những người tiếp xúc với BN.

Tại cuộc họp với báo chí TP Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 29/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cũng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, ngoài việc tuyên truyền công tác phòng chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận.

Siết chặt nhập cảnh trái phép

Qua công tác tuần tra kiểm soát và nắm địa bàn, ngành chức năng ở TP Hồ Chí Minh đã phát hiện một số người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Như ngày 29/7, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố phối hợp với Công an quận Bình Thạnh và Trung tâm y tế quận Bình Thạnh phát hiện 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại một chung cư trên địa bàn phường 22, quận Bình Thạnh. Trước đó một ngày, ngành chức năng cũng phát hiện 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép đến quận 12 (TP Hồ Chí Minh). Còn ngày 30/7 cũng phát hiện 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến địa bàn quận Bình Tân.

Như vậy từ đầu tháng 5 đến nay, phát hiện 53 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh. Ngay sau khi phát hiện, tất cả những người trên đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời khử khuẩn khu vực này.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn các trường hợp nhập cảnh trái phép vào thành phố thời gian qua được phát hiện tại bệnh viện do họ có nhu cầu khám bệnh hoặc do người dân phát hiện. Chỉ một số ít trường hợp tự giác đến lãnh sự quán khai báo.

Bên cạnh thành phố phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ những người về từ vùng dịch như Đà Nẵng, thì còn có nguy cơ từ những người nhập cảnh trái phép từ đường mòn, lối mở.

BS Nguyễn Trí Dũng cũng cho biết tín hiệu đáng mừng là thời gian qua, người dân đã có ý thức rất lớn trong việc hỗ trợ ngành y tế kiểm soát dịch bệnh. Ngoài việc tích cực chủ động khai báo y tế, có nhiều trường hợp từ vùng dịch được xác định nhờ tin báo của hàng xóm, khi phát người lạ đến dân cư đều thông tin cho cơ quan chức năng biết.

Tuy nhiên, để làm tốt công tác phòng chống dịch, BS Dũng cho rằng rất cần người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác, tự giác khai báo y tế, khi phát hiện người nhập cảnh trái phép hãy báo ngay cho cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã chỉ đạo Công an thành phố làm tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng; xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Về công tác phòng chống dịch của thành phố, BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết các hệ thống được chuẩn bị để ứng phó với dịch COVID-19 vẫn sẵn sàng từ đầu mùa. Hiện thành phố có tổng cộng 13 đơn vị xét nghiệm COVID-19 được phép. Năng lực xét nghiệm lên tới 2.000 ca/ngày. Khi cần thiết, Viện Pasteur thành phố hỗ trợ thêm được 1.500 ca/ngày. TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp về từ vùng dịch, cả các trường hợp không về từ vùng dịch nhưng có các triệu chứng nghi ngờ.

Nhiều người dân cũng đặt vấn đề có cần cách ly xã hội thời điểm này hay không. BS Tăng Chí Thượng cho rằng việc cách ly phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hiện tình hình dịch bệnh vẫn được thành phố được kiểm soát rất tốt, cho nên chưa nhất thiết phải cách ly xã hội.

H.Nga-N.Cảnh
.
.
.