Mức độ phản ứng sau khi tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam rất thấp

Thứ Sáu, 16/04/2021, 13:44
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết nếu địa phương nào không tổ chức tiêm vaccine COVID-19 thì Bộ Y tế sẽ tiến hành thu hồi, không được phép để liều vaccine phòng COVID-19 nào phải hủy...


Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm chủng vaccine COVID-19 với ngành y tế của 63 tỉnh, thành phố sáng nay 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, nguồn vaccine do COVAX Facility tài trợ là hơn 811.200 liều về Việt Nam ngày 1/4 đã được phân bổ cho các địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-21 của Chính phủ. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải tiêm nhanh chóng kết thúc đợt tiêm chủng đầu tiên này trước ngày 5/5. Trong trường hợp các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi vaccine và thông báo rộng rãi.

Theo Bộ Y tế cho biết, hiện nay Việt Nam đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người. Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia (TCMR) ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ, tuy nhiên những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế. 

Trung tá Bùi Nam Phong, Trưởng Khoa Điều trị tích cực và chống độc Bệnh viện 19-8 là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 tại Bệnh viện 19-8.

Có thể thấy mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác. Không có bất kỳ trường hợp nào bị huyết khối sau tiêm tại Việt Nam.

Bộ Y tế cũng đưa ra dẫn chứng, đối với vaccine 5 trong 1 được tiêm trong Chương trình TCMR cũng có tỷ lệ phản ứng sau tiêm hơn 50%. 

Thông tin tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, hiện nay chúng ta có mạng lưới 1.500 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa và Bộ Y tế đang tiếp tục mở rộng thêm các điểm cầu. 

Đội ngũ chuyên gia, giáo sư ở ba miền Bắc, Trung, Nam thường trực ở mạng lưới này sẽ tập trung giúp tất cả các địa phương trên toàn quốc. Với quan điểm “tiêm đến đâu an toàn đến đó” và đảm bảo an toàn ở mức độ rất cao, thậm chí cao hơn so với yêu cầu, các chuyên gia đã phân tích các trường hợp phản ứng sau tiêm, theo đó có những trường hợp phản ứng không đến mức nặng nhưng vẫn được xử lý như phản ứng nặng sau tiêm…

Các địa phương chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 2

"Chúng ta đặt tiêu chí an toàn tiêm chủng lên rất cao, tự tin xử lý tốt các trường hợp có phản ứng không mong muốn sau tiêm. Tuy chúng ta nâng cao an toàn tiêm chủng hơn một mức so với bình diện chung của WHO nhưng không vì lý do nào mà tiêm chậm 811.200 liều, các địa phương phải triển khai nhanh, không để liều nào không được tiêm khi hết hạn sử dụng do thời hạn sử dụng vaccine phòng COVID-19 của COVAX chỉ đến 31/5/2021 ", Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Chia sẻ về kết quả tiêm vaccine đợt 1, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đến ngày 14/4, 9/19 tỉnh thành phố kết thúc đợt tiêm 1 với kết quả đáng khích lệ.

Có 4 tỉnh sử dụng tốt và tiêm được hơn 90% số vaccine được cấp là Hà Nội, Bắc Giang, Điện Biên, Bình Dương. Ba tỉnh có tỷ lệ sử dụng vaccine đợt 1 đạt 80-90% là Hải Phòng, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh. 

Hiện còn 3 tỉnh chưa đạt được kết quả tiêm chủng đúng tiến độ, trong đó có Đồng Tháp đã tiêm được 286 đối tượng tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngự, còn 100 liều dự kiến hoàn thành trong tuần này. Hai tỉnh là Quảng Ninh, Hải Dương do cần phải phê duyệt kế hoạch, tổ chức thực hiện theo đợt nên số lượng vaccine còn hơn 50%. Hai địa phương này đang có kế hoạch triển khai trong tháng 4 và lồng ghép trong đợt tiêm vaccine thứ 2.

Bà Dương Thị Hồng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố này sớm triển khai kế hoạch và có chỉ đạo sát sao bảo đảm tiến độ tiêm chủng và bố trí kinh phí triển khai. 

Do nguồn cung toàn cầu còn hạn chế, khi nhận vaccine hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, chúng ta phải chấp nhận vaccine có hạn sử dụng ngắn. Đa số vaccine có hạn tối đa 6 tháng nhưng vừa rồi vaccine chúng ta nhận được chỉ dưới 2 tháng nên các địa phương phải tăng cường chỉ đạo sát sao, khẩn trương, tăng khả năng điều phối giữa các tỉnh, huyện, xã sử dụng hiệu quả nguồn vaccine, để không phải hủy vaccine khi hết hạn mà còn sử dụng tối đa nguồn vaccine trong mỗi lọ.

Trần Hằng
.
.
.