Tăng cường kiểm soát, ngăn dịch COVID-19 lây lan từ biên giới

Thứ Sáu, 16/04/2021, 11:01
Trước những nguy cơ cao về dịch COVID-19 tại khu vực biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ do một số nước trong khu vực đang có số ca mắc tăng rất nhanh. Bộ Y tế chuẩn bị tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương này.  


Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành tổ chức sáng nay 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua nhiều nước triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, nhưng số ca mắc trên thế giới đang tăng rất nhanh, đây là thách thức rất lớn đối với toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

“Chúng tôi nhận định việc kiểm soát COVID-19 với các nước đều hết sức khó khăn, chứ không riêng Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hôm nay là ngày thứ 21 Việt Nam không có ca mắc trong cộng đồng. Để có được điều này, là sự nỗ lực của các ban ngành và các địa phương, trong đó chúng ta có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong các đợt chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành vào sáng 16/4

Tuy nhiên, trong bối cảnh nước ta vẫn phải đón các chuyến bay từ nước ngoài về cùng với đó là tình hình dịch phức tạp trong khu vực nên Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ cao dịch bùng phát trở lại. “Chúng ta không thể chủ quan, lơ là và phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch”, người đứng đầu Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay khu vực biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ là một trong những điểm nóng nhất về nguy cơ dịch bệnh. Chính bởi vậy, Bộ Y tế thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin với các địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương này.

Để ngăn chặn dịch COVID-19 từ bên ngoài xâm nhập vào trong nước, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần có những chỉ đạo mạnh mẽ để giữ vững khu vực biên giới. Bởi nếu chúng ta chỉ buông lỏng, lơ là, xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép, để lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là virus biến chủng của Anh và Nam Phi thì công tác kiểm soát rất khó khăn. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đặc biệt nhấn mạnh, các địa phương có đường biên giới phải hết sức lưu ý điều này.

Tại khu vực biên giới Tây Nam, đường biên giới chỉ có cột mốc, việc đi lại giữa các khu vực rất dễ dàng. Mặc dù chúng ta tăng cường chốt gác, song đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì vậy, các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân, khi có người nhập cảnh trái phép về phải thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để cách ly. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng đã chỉ đạo, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường tầm soát các ca nhiễm, phải lên kế hoạch xét nghiệm những khu vực, đối tượng có nguy cơ. Việc phát hiện sớm bao nhiêu thì công tác dập dịch càng nhanh bấy nhiêu.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng lưu ý, hiện nay Sở Y tế các địa phương còn triển khai chậm việc cập nhật an toàn COVID-19 đối với các phòng khám, đặc biệt là phòng khám tư nhân. Vì vậy, yêu cầu Sở Y tế các địa phương phải triển khai nhanh, nếu phòng khám nào không thực hiện thì Sở Y tế địa phương có thẩm quyền cho dừng hoạt động của phòng khám đó.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, chúng ta không chắc chắn dịch xảy ra ở địa phương nào và chúng tôi dự đoán có khả năng xảy ra dịch. Vì vậy, đề nghị các địa phương phải chuẩn bị cho kịch bản về việc có dịch như chuẩn bị thêm cơ sở xét nghiệm, để khi dịch xảy ra, chúng ta nâng công suất xét nghiệm lên thật nhanh. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị các khu cách ly tập trung, các tình huống các ly tại khu dân cư và tình huống điều trị.

Trần Hằng
.
.
.