Một ngày cứu sống 2 sản phụ "đứng trước cửa tử"

Thứ Tư, 04/07/2018, 21:06
Bệnh viện Nhân dân Gia Định (BV ND GĐ) cho biết thông tin trên vào ngày 4/7, sau 4 ngày cứu sống hai ca bệnh được coi là đứng trước cửa tử: băng huyết sau sinh rất nguy kịch.


Th.S.BS Phạm Thị Thu Hương – Trưởng Khối Sản – BV ND GĐ cho biết : “Sản phụ thứ nhất là T.T.T.H (30 tuổi), ngụ tại Tây Ninh mang thai lần 2, được chỉ định mổ lấy thai. Bệnh nhân bị mất máu trong lúc mổ 600ml. Khi chuyển qua hồi sức sau mổ, tử cung bị đờ, đã được cho thuốc gò tử cung. Tính ra, trong vòng 5 giờ từ khi mổ, sản phụ mất khoảng 2.400ml máu, chưa có dấu trụy mạch, tử cung co hồi không tốt dù đã được dùng thuốc. Qua hội chẩn chuyên môn và ý kiến chỉ đạo của Ban GĐ BV, bệnh nhân được chỉ định "thuyên tắc mạch". Sau khi được thực hiện thủ thuật, sản phụ đã ngưng xuất huyết.

Trường hợp thứ 2 là sản phụ Đ.T.P.L (s34 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng) được chỉ định sinh mổ do vết mổ cũ trên thai đã 38,5 tuần. Bệnh nhân cũng bị mất máu trong mổ là 700ml, hai giờ sau khi mổ lại tiếp tục chảy máu, lượng máu mất tới 1,500ml. Dù được chỉ định thuốc gò tử cung, nhưng tử cung không co hồi tốt nên được hội chẩn và cũng được bác sĩ ra chỉ định phương pháp thuyên tắc mạch. Ngay sau đó, bệnh nhân đã ổn định, không còn chảy máu.

Cả hai ca đều "mẹ tròn con vuông" trong niềm vui vô bờ bến của bệnh nhân và của cả bác sĩ. 

Các bác sĩ cho biết, hiện cả 2 bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

Theo các bác sĩ, băng huyết sau sinh (BHSS) là một cấp cứu sản khoa và hiện nay vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người mẹ. Điều trị kinh điển trong sản khoa bao gồm các phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị BHSS nguyên phát như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Trong đó có "can thiệp" ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại. 

Với những tiến bộ trong hai thập kỉ qua, thuyên tắc động mạch tử cung được triển khai an toàn và hiệu quả. Khi điều trị bảo tồn thất bại sẽ lựa chọn giải pháp này hay phẫu thuật. 

H.Nga
.
.
.