Cứu sống một bệnh nhi bị viêm màng não nguy kịch

Thứ Năm, 28/06/2018, 20:03

Thông tin từ bệnh viện (BV) Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tại đây vừa cứu thành công một trường hợp bệnh nhi bị viêm màng não mủ nguy kịch. 

Bé được 6 tháng tuổi (ngụ tại Đức Hoà, Long An) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao liên tục, vùng đầu sưng to có triệu chứng đỏ da, nhưng qua thăm khám triệu chứng màng não lại không xác định được bệnh cảnh rõ ràng.

Mẹ của bé cho biết, trước khi nhập viện, bé bị sốt, ho phát ban toàn thân. Chị đưa con đến bác sĩ tư điều trị, được chẩn đoán bị nhiễm siêu vi, điều trị thuốc 3 ngày, bé hết sốt. 

Nhưng triệu chứng sốt lại tái diễn 2 hôm sau, phát ban toàn thân nhiều, tiếp tục điều trị phòng mạch tư đến ngày thứ 10 thì thấy thóp trên đỉnh đầu bé căng phồng, đầu sưng to ra, quá sợ hãi bà mẹ đưa con đến bệnh viện Nhi Đồng TP khám.

Tại BV Nhi Đồng TP, các bác sĩ siêu âm và chụp CT, phát hiện có tụ mủ dưới màng cứng 2 bán cầu não. Các bác sĩ hội chẩn ê kip Ngoại Thần Kinh và quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ 2 bên bán cầu cho bé.

Bé đã qua được cơn nguy kịch

Sau phẫu thuật ổn định, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi Đồng TP tiếp tục tiến hành chọc dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 3-4 lần ở trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tủy... 

Đây là một ca bệnh cực kì nguy cấp theo nhận định của các bác sĩ. Bé đã được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày,... 

Sau gần một tuần điều trị, được dẫn lưu mủ, vết mổ của bé hoàn toàn ổn định. Bé tỉnh táo, nhận biết được cha mẹ, tay chân hoạt động lại được.Tuy nhiên vẫn phải chuyển Khoa Nhiễm điều trị và theo dõi.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ, BV Nhi Đồng TP HCM cho biết, để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… 

Biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. 

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định hoặc cho trẻ uống các loại thuốc lá theo mách bảo hoặc chậm trễ đưa trẻ đến bệnh viện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng thần kinh do điều trị muộn.

Huyền Nga
.
.
.