Thêm nhiều nạn nhân bị ngộ độc vì Pate Minh Chay

Thứ Hai, 31/08/2020, 14:55
Đến thời điểm này đã có 9 trường hợp ngộ độc được đưa vào một số bệnh viện ở Hà Nội (2 ca) và TP Hồ Chí Minh (7 ca) cấp cứu, điều trị sau khi ăn Pate Minh Chay. Các trường hợp này đều có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, nói khó, khó thở, sụp mi mắt, liệt cơ,…

Bệnh sử ghi nhận các bệnh nhân đều cùng sử dụng sản phẩm là Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Công ty Lối Sống Mới, địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu của cơ quan chức năng đối với một số sản phẩm Minh Chay của các lô khác nhau do Công ty Lối Sống Mới sản xuất có vi khuẩn Clostridium Botulinum type B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố nguy hiểm làm nhiều người ngộ độc nhập viện

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về việc vi khuẩn rất độc Clostridium Botulinum type B đã xâm nhập sản phẩm Pate Minh Chay bằng cách nào.

Ngộ độc thực phẩm có thể nói là vấn nạn nhức nhối từ trước đến nay, luôn tiềm ẩn những mối nguy đối với sức khỏe và tính mạng con người nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, báo chí đã có rất nhiều bài viết cảnh báo về vấn đề này. Tuy nhiên, chỉ sau mỗi sự việc có người ngộ độc do thực phẩm không đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng mới “nháo nhào” vào cuộc, sau đó đâu lại vào đấy mà không có biện pháp căn cơ.

Mặc dù đến nay chưa có trường hợp tử vong do ngộ độc khi sử dụng Pate Minh Chay, nhưng qua đây lại một lần nữa đặt ra vấn đề mất an toàn thực phẩm, đây là một vấn đề có thể nói là nan giải và nhức nhối lâu nay ở nước ta. Thỉnh thoảng cơ quan chức năng hoặc báo chí “khui” ra một vụ mất an toàn thực phẩm, lúc đó mọi người mới lại “giật mình”.

Vậy, nguyên nhân khiến tình trạng thực phẩm bẩn vẫn không được kiểm soát là do đâu? Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là đạo đức người kinh doanh coi thường sức khoẻ và tính mạng người khác; thói sản xuất, kinh doanh ích kỷ, tham lam, hám lợi nhuận cao của một số người; nhiều đơn vị sản xuất chỉ chú ý đến khâu xin giấy phép hoạt động, sau đó ít quan tâm hoặc buông lỏng kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Dù nguyên nhân như thế nào, thì trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần phải được xem là lỗ hổng trước tiên. Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, thì cơ quan quản lý có bị xử lý hay không, hay chỉ rút kinh nghiệm rồi thôi? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm đặt câu hỏi.

Bởi vì, về lâu dài, việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe con người và ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc. Nếu chúng ta sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng dễ nhận thấy nhưng điều nguy hiểm hơn ở đây là ngộ độc mãn tính; về lâu dài dẫn đến sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các khuyết tật, dị dạng cho thế hệ mai sau.

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, ngày 31/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh có văn bản khẩn gửi UBND 24 quận, huyện đề nghị xử lý sản phẩm Pate Minh Chay gây ngộ độc.

Theo đó, kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới và thông báo số lượng về Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố. Tổ chức thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn tạm thời không mua, không sử dụng sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới. Đối với sản phẩm Pate Minh Chay, người tiêu dùng ngưng ngay sử dụng, niêm phong sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm nếu có và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Người sử dụng cần theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm, TP Hồ Chí Minh thống kê sơ bộ có 1.290 khách hàng đã mua sản phẩm Minh Chay của Công ty Lối Sống Mới (Hà Nội) trong 2 tháng 7 và 8 vừa qua.

Ngay khi nhận danh sách khách hàng trên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã liên hệ đến những khách hàng này để cảnh báo dừng sử dụng ngay lập tức để chờ thu hồi. “Mặc dù nhiệm vụ thu hồi là của doanh nghiệp nhưng trước sự nguy hiểm của loại độc tố chứa trong sản phẩm, chúng tôi phải chủ động liên lạc với người tiêu dùng để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân”, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết.

Bà Lan cũng lo ngại vì đây là mặt hàng được công ty bán online, phân phối rộng khắp. Trong khi đó, có thể nhiều người dân không biết thông tin sản phẩm Minh Chay chứa độc tố và vẫn sử dụng, cũng có người mua sản phẩm nhưng mượn số điện thoại để mua nên cơ quan chức năng không liên hệ được.

Cũng theo bà Phong Lan, hiện các Đội Quản lý An toàn thực phẩm đang rà soát các cửa hàng lẻ tại TP Hồ Chí Minh xem có phân phối mặt hàng này không để thu hồi. Việc xử lý các ca ngộ độc thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã phối hợp tích cực với các bệnh viện có bệnh nhân liên quan đến sản phẩm này để hội chẩn và báo cáo cơ quan quản lý ở trung ương. Còn việc xử lý doanh nghiệp thì không thuộc thẩm quyền của Ban, do công ty có trụ sở tại Hà Nội.

Để tránh ngộ độc thực phẩm, bà Phong Lan khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống chín, mỗi chúng ta cần phải biết lựa chọn thực phẩm an toàn. Đồng thời, thực hiện các cách chế biến và sử dụng thực phẩm theo đúng nguyên tắc thực hành chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn. Đối với đồ hộp, nên chọn mua hộp còn nguyên vẹn, không móp méo, căng phồng, để bảo đảm an toàn, khi lấy ra ăn cũng cần đun chín lại.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.