Lùi thời gian tăng giá dịch vụ y tế vì… phần mềm

Thứ Hai, 23/11/2015, 20:55
Ngày 23/11, chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), lại cho biết, kế hoạch tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ không thực hiện vào tháng 11/2015 như dự kiến ban đầu, mà sẽ lùi vào năm 2016. 

Nguyên do là nhằm giúp Bộ Y tế và các cơ quan liên quan có thêm thời gian chỉnh sửa phần mềm thu viện phí. Bởi vì, hiện nay, hầu hết giá dịch vụ đều thanh toán bằng phần mềm.
Người dân chưa phải chịu giá viện phí mới.

Hơn nữa, cũng cần phải tập huấn để các nhân viên y tế thành thạo với sự thay đổi này. Một lý do nữa là, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã làm việc với các bệnh viện và nhận thấy, vấn đề khó khăn hiện nay là sẽ phải thực hiện việc tăng giá cho người có thẻ BHYT trước, khiến các bệnh viện phải cùng một lúc thực hiện 2 giá cho 1 dịch vụ vì những người chưa có thẻ BHYT vẫn thanh toán theo giá hiện tại. Điều này cũng sẽ gây khó khăn cho nhân viên y tế.

Trước đó, Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam hoàn thiện dự thảo Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc dự định sẽ áp dụng từ cuối năm nay.

Khi điều chỉnh giá, sẽ có 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT được hưởng lợi vì được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT và khi đi KCB được quỹ BHYT thanh toán 100%.

Thanh Hằng
.
.
.