Lo sợ COVID-19 nhiều phụ huynh không đưa trẻ đi chích ngừa

Thứ Tư, 18/03/2020, 20:03
Trong mùa dịch COVID-19, nhiều phụ huynh lo lắng rằng nơi tiêm chủng là nơi tập trung đông người, sợ con nhiễm bệnh nên không dám đưa trẻ đi chích ngừa cũng như đi khám bệnh.

Về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khao nhiễm – Thần kinh BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, phụ huynh không nên trì hoãn đưa trẻ đi chích ngừa. Bởi vì, trong tiêm chủng, thì khoảng cách tiêm, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời, em bé phải được tiêm đúng lịch, đây là việc rất quan trọng.

 Cũng theo bác sĩ, thời gian gần đây có một số trường hợp trẻ bị bệnh đưa đến bệnh viện khi bệnh đã nặng, nguyên nhân do phụ huynh lo sợ dịch COVID-19 nên không đưa con đến bệnh viện sớm.

Có nhiều phụ huynh không dám đưa con đi chích mà đợi đến khi hết dịch, nhưng nếu trì hoãn thì không biết đến bao giờ. Trong khi hiện nay, bệnh COVID-19 không có ngoài môi trường, những người nhiễm và nghi nhiễm đã được cách ly và điều trị.  

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nhiều nghiên cứu của các nhà khoa khọc trên thế giới cho thấy trẻ rất khó bị bệnh COVID-19 nên phụ huynh không quá lo lắng, nhất là trẻ từ 9 tuổi trở xuống ít bị ảnh hưởng. Không đi chích ngừa có thể bé sẽ bị rất nhiều bệnh nguy hiểm như sởi, ho gà, viêm màng não… những bệnh này rất nguy hiểm. Do đó bác sĩ khuyên phụ huynh nên đưa trẻ đi chích ngừa.

Phụ huynh nên đưa trẻ đi chích ngừa đúng lịch

Được biết, hiện nay, tại môi trường bệnh viện, nơi chích ngừa, được khử khuẩn làm vệ sinh sạch sẽ; các bác sĩ cũng được tập huấn rất kỹ về phòng chống dịch bệnh, do đó khi chích ngừa hay khám chữa bệnh thì bác sĩ phải mang khẩu trang và sau mỗi lần khám hay chích cho bé là phải rửa tay. 

Đặc biệt là những nhân viên y tế chích ngừa hiểu rất rõ việc phòng ngừa và phát hiện bệnh như thế nào. Cho nên những nơi chích ngừa rất an toàn, không lo bị lây chéo.

Theo quy định của ngành y tế, chích ngừa cho trẻ là trách nhiệm của người thân và là quyền lợi của em bé, nếu hoãn chích ngừa cho bé sẽ không tốt. Vì khi chích ngừa sẽ phòng ngừa rất nhiều bệnh, trong đó có những bệnh nguy hiểm.

Như nếu không chích ngừa ho gà, sẽ nguy hiểm cho trẻ, vì ho gà có thể ho cả tháng trời dẫn đến mất sức, viêm phổi, thậm chí tử vong; nếu không chích ngừa sởi, thì bị sở càng nặng và rất nhiều bệnh khác tấn công. 

Ngay cả viêm màng não và uốn ván nếu không chích ngừa sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ em. Việc không đưa trẻ đi chích ngừa là do cha mẹ quá lo lắng chứ không phải quyết định đúng.

Theo bác sĩ, hiện nay có tình trạng trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không đưa đi bệnh viện, vì lo sợ lây bệnh COVID-19. Tại bệnh viện Nhi đồng 1 đã xuất hiện vài em bé cha mẹ đưa đến khi đã quá ngày đi khám bệnh. Cha mẹ sợ dịch bệnh nên cứ dùng dằng không đư đi, do đó khi trẻ bệnh nặng mới đưa vào bệnh viện thì phải chữa trị nhiều hơn, tốn kém hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhiều hơn, thậm chí đe doạ tính mạng trẻ. Chỉ vì tâm lý lo sợ của cha mẹ mà để cho em bé có nguy cơ nguy hiểm.

“Rồi khi mùa hè đến sẽ xuất hiện một số bệnh dịch đến hẹn lại lên” nếu phụ huynh không đưa trẻ đi chích ngừa thì sẽ gánh các bệnh khác như tay chân miệng nặng, viêm phổi nặng, sốt xuất huyết mà không tới kịp, bệnh cảm thông thường nhưng không được chăm sóc y tế… điều nay tôi lo nhất hiện nay chứ không phải là dịch bệnh COVID”, bác sĩ Khanh nói.

Còn về mặt lợi ích của chích ngừa, ngoài phòng ngừa các bệnh trên, còn góp phần làm tăng sức đề kháng cho em bé và phòng chống COVID-19. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi chích ngừa vắc xin sởi và vắc xin thuỷ đậu, tạo được kháng thể chéo với lại kháng thể COVID-19. Bản thân trẻ phải chích để ngừa bệnh, ví dụ như khi chích ngừa bệnh ho gà sẽ không bị ho gà, không bị nhiễm trùng đường hô hấp… Nếu không chích ngừa đủ thì khi sốt, ho do những tác nhân mà không phòng ngừa được, lúc đó phụ huynh lại suy nghĩ không biết có liên quan gì đến COVID-19 hay không, nên lại phải suy nghĩ đau đầu thêm. 

Tương tự như vậy, vắc xin cúm cũng nên chích để phòng ngừa bệnh. Bởi các kháng thể tăng lên thì sức khoẻ tăng, điều đó sẽ góp phần rất lớn trong phòng ngừa dịch bệnh. Bây giờ không phải suy nghĩ về việc có nên đi chích hay không chích, mà là phải đi chích ngừa.

Nhằm tạo điều kiện cho thân nhân bệnh nhi chủ động thời gian đưa con đi tiêm chủng, kể từ ngày 18/3 Bệnh viện Nhi đồng 1 triển khai thêm dịch vụ tiêm chủng theo hẹn tại khu Khám Yêu cầu 2 vào các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu. Phụ huynh điện thoại đến hẹn giờ chích ngừa, đưa trẻ đến chích xong là về, không phải đợi lâu. Điều này sẽ làm cho các phụ huynh yên tâm trong mùa dịch.
Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.