Lần đầu tiên hai ca nhiễm Covid-19 điều trị ở tuyến huyện xuất viện

Thứ Ba, 18/02/2020, 15:58
Hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xuất viện chiều 18/2 tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) và nữ công nhân đi từ Vũ Hán về và chị họ của bệnh nhân N.T.D. Lần đầu tiên tuyến huyện của Việt Nam điều trị thành công cho người bệnh nhiễm Covid-19.

Chiều 18/2, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ra viện cho 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, thuộc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. 

Bệnh nhân thứ nhất là bà P.T.B, là chị họ của bệnh nhân N.T.D (xã Sơn Lôi, là một trong 8 công nhân từ Vũ Hán về nước) đã tiếp xúc với nữ công nhân 2 lần và lần tiếp xúc cuối cùng vào ngày 28/1. Ngày 31/1, bệnh nhân B khởi phát bệnh và nhập viện. 

Bệnh nhân P.T.B vui mừng khi được ra viện

Trong quá trình điều trị, kết quả xét nghiệm lần 1 của nữ bệnh nhân vào ngày 3/2 là dương tính; xét nghiệm lần 2 vào ngày 8/2 kết quả âm tính và xét nghiệm lần 3 vào ngày 14/2 là âm tính. Tình trạng của bệnh nhân hiện tại không ho, nhiệt độ 36,8 độ.

Bệnh nhân ra viện thứ hai là nữ công nhân N.T.N, thành viên của nhóm 8 người được Cty Nihon Plast cử đi công tác tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngày tiếp xúc cuối cùng của nữ công nhân với bệnh nhân dương tính là 17/1 và tới ngày 3/2 cô mới khởi phát bệnh. Ngày 10/2 nữ công nhân nhập viện điều trị.

Nữ bệnh nhân xét nghiệm lần 2 và lần 3 vào ngày 11 và 15/2 đều có kết quả âm tính. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân không ho, nhiệt độ 36,6 độ, khỏi bệnh và được xuất viện.

Sau nhiều ngày điều trị, nữ công nhân từ Vũ Hán về N.T.N đã khỏi bệnh, được xuất viện

Đây là lần đầu tiên tuyến huyện của Việt Nam điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Như vậy, trong ngày 18/2 có thêm 4 bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện, đưa tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xuất viện tại Việt Nam lên 11 người.

Sáng 18/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã công bố 2 bệnh nhân cuối cùng điều trị Covid-19 khỏi bệnh và được xuất viện. Tổng số bệnh nhân Bệnh viện tiếp nhận và điều trị là 5 trường hợp, đều ở Vĩnh Phúc. Ngày 10/2, 3 bệnh nhân ra viện đầu tiên là chị N.T.D (24 tuổi), anh T.C.P (30 tuổi) và chị V.H.L (29 tuổi) và đến sáng nay, 2 bệnh nhân còn lại là P.V.C (29 tuổi) và N.T.Y (55 tuổi) đã ra viện. 

Trước đó, Việt Nam cũng điều trị thành công 4 bệnh nhân khác nhiễm Covid-19, gồm: 2 bệnh nhân người Trung Quốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, 1 bệnh nhân ở Khánh Hòa và 1 bệnh nhân ở Thanh Hóa.

 

Lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, các thầy thuốc chúc mừng 2 nữ bệnh nhân ra viện

Như vậy, tại ổ dịch Vĩnh Phúc có 11 người nhiễm Covid-19 thì đã có 7 người được ra viện. Hiện 2 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên là mẹ và em gái ruột của bệnh nhân N.T.D trú tại xã Sơn Lôi cũng đã khỏi bệnh và không có gì thay đổi sẽ xuất viện vào ngày 19/2.

Đến nay Việt Nam còn 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang tiếp tục điều trị là cháu bé 3 tháng tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương; nam bệnh nhân 55 tuổi là bố đẻ của nữ công nhân N.T.D đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và nam bệnh nhân là Việt kiều Mỹ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Cả 3 bệnh nhân này sức khỏe đều ổn định, đều đã xét nghiệm âm tính với Covid-19 và đang chờ kết quả xét nghiệm lần tiếp theo. Riêng bệnh nhân Việt kiều đã 3 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 nhưng do còn mắc một số bệnh khác nên chưa được xuất viện.

Giới chuyên môn đánh giá, dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng phác đồ điều trị bệnh Covid-19 của Việt Nam cho kết quả tốt.



Trần Hằng - Phong Sơn
.
.
.