Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật cắt phổi không cần thở máy hỗ trợ

Thứ Sáu, 01/03/2019, 18:11
Ưu thế chính của kỹ thuật là chi phí điều trị giảm, giảm thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng do gây mê và thông khí một phổ...


Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thông tin ứng dụng thành công 2 kỹ thuật mới trong phẫu thuật lồng ngực: gây mê không đặt ống nội khí quản và phẫu thuật nội soi lồng ngực 1 lỗ để cắt phổi cho một nữ bệnh nhân 71 tuổi, mắc bệnh u phổi giai đoạn sớm (nốt phổi), trong đó gây mê không đặt ống nội khí quản. Đây là kỹ thuật lần đầu thực hiện ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Việt Nam.

Gây mê không cần đặt ống nội khí quản.

Theo BS Đỗ Danh Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Gây mê và hồi sức Ngoại khoa và BS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức), hai đơn vị vừa phối hợp thực hiên thành công một kỹ thuật mới lần đầu được thực hiện tại Việt Nam – gây mê không đặt ống nội khí quản (tức là không cần thở máy) trong phẫu thuật cắt phổi.

U phổi là căn bệnh có xu hướng gặp ngày càng nhiều ở Việt Nam, trong đó nhiều trường hợp được chẩn đoán sớm khi khối u còn rất nhỏ nhờ phát triển được các trang thiết bị y tế hiện đại. Phẫu thuật cắt phổi là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh u phổi. 

Theo kinh điển, cắt phổi là phẫu thuật lớn, phải gây mê sâu bằng ống nội khí quản chọn lọc khá phức tạp, sau mổ nặng nề, chi phí cao. Với những trường hợp khối u nhỏ, kỹ thuật cắt phổi không quá phức tạp với mức độ xâm lấn ít (phẫu thuật nội soi lồng ngực), thì có thể không cần đến kỹ thuật gây mê này. Phẫu thuật nội soi lồng ngực qua một lỗ mở ngực nhỏ duy nhất cũng là một kỹ thuật ít xâm lấn mới, được ứng dụng ở một số bệnh viện lớn trong thời gian gần đây.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực một lỗ cắt phổi.

Gây mê không đặt ống nội khí quản trong phẫu thuật lồng ngực là kỹ thuật mới được sử dụng ở một số trung tâm lớn trên thế giới, trong đó đi đầu là Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, song hành cùng với các kỹ thuật mổ ít xâm lấn (nội soi, nội soi 1 lỗ) – tức là các kỹ thuật mổ ít gây đau đớn và sang chấn cho bệnh nhân. 

Ưu thế chính của kỹ thuật là chi phí điều trị giảm, giảm thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng do gây mê và thông khí một phổ.

Ngay sau mổ 5 phút, nữ bệnh nhân 71 tuổi đã tỉnh táo hoàn toàn và nói chuyện được. Những ngày tiếp theo, diễn biến của người bệnh rất thuận lợi và đã được xuất viện ngay từ ngày thứ 4 sau mổ. Được biết, kíp phẫu thuật đã được tu nghiệp tại Đài Loan. Tới đây, các bác sĩ sẽ ứng dụng kỹ thuật mới này một cách thường qui cho nhiều nhóm phẫu thuật lồng ngực ít xâm lấn khác nhau tại Bệnh viện Việt Đức.

Trần Hằng
.
.
.