Làm gì để phòng bệnh mùa nắng nóng?

Thứ Năm, 02/05/2019, 08:39
Thời tiết nắng nóng, vào những ngày này tại khu vực phía Nam, các bệnh viện (BV) Nhi trong thành phố tiếp nhận hàng ngàn trường hợp trẻ điều trị ngoại trú mỗi ngày do bị bệnh dưới tác động trời nóng, như: viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn chất điện giải, viêm màng não...

Trong tuần qua tại BV Nhi Đồng 1, các bác sĩ cho hay, số trẻ đến khám và nhập viện đều gia tăng. Trong đó được chẩn đoán phát hiện mắc các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, rối loạn chất điện giải, nôn ói. Tỉ lệ tăng hơn hẳn so với tháng trước là từ 10-15% với gần 5.000 bệnh nhi đến khám. Tại BV Nhi Đồng 2 ghi nhận nhiều trẻ đến khám và nhập viện trong tình trạng viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi; thậm chí có nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nắng nóng, bệnh nhi nhập viện đều gia tăng từ 10-15%.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi thành phố cho hay, nếu như việc nắng nóng kéo dài, người già có nguy cơ bị các bệnh về đường hô hấp, sốc nhiệt (đột quỵ do nhiệt), tăng huyết áp, tim mạch, bệnh khớp; ở trẻ nhỏ, do sức đề kháng còn kém, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể các bé. Ở những trẻ nhỏ có bệnh nền như suy thận, ung thư,... thì càng có nhiều nguy cơ bệnh nặng hơn.

Chưa kể, đúng vào mùa này đang là mùa dịch bệnh tại khu vực phía Nam như sốt xuất huyết, tay chân miệng, do vậy số trẻ nhập viện đều tăng cao tại các BV Nhi trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong mấy ngày qua, BV Nhi thành phố, số trẻ nhi nhập viện do rối loạn tiêu hoá và hô hấp tăng hơn 10% so với tháng trước.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hoá qua tìm hiểu từ các trường hợp trẻ được cha mẹ đưa tới khám cho thấy, do thời tiết quá nóng, thức ăn để không cẩn trọng nên dễ bị thiu khi cho trẻ ăn nên bị nhiễm khuẩn đường ruột.

Trong khi đó, bệnh lý hô hấp xảy ra do trẻ chạy, nhảy nhiều khi chơi ngoài trời, rồi chạy vào phòng máy lạnh dẫn đến thay đổi nhiệt độ đột ngột, nên dễ bị bệnh hô hấp cấp, ho, sổ mũi, sốt… Trẻ bị bệnh lý hô hấp cũng còn do nóng quá nên khi cho con đi ngủ, cha mẹ mở máy lạnh ở nhiệt độ lạnh nhiều, mà quên, để cả đêm con nằm trong nhiệt độ máy lạnh như vậy nên trẻ bị bệnh.

BS Minh Tiến cho biết khoa Hô hấp của BV đã chẩn đoán và điều trị cho một bé 6 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú nhập viện trong tình trạng mệt, nổi mụn nhọt, ho, sốt. Gia đình cho biết bé rất nghịch ngợm và chơi dưới trời nắng nóng sau đó chạy vào phòng máy lạnh, mấy ngày liền như vậy nên có thể làm bé bị bệnh.

Tuy nhiên, kết quả thăm khám, chụp chiếu phổi, bác sĩ tại đây còn phát hiện bé bị viêm phổi, nhiễm trùng do tụ cầu. Bắt buộc phải điều trị kháng sinh với trường hợp này. Trong khi ấy, khoa Tiêu hoá cũng đang điều trị cho một trường hợp bé 3 tuổi ở quận Tân Bình bị tiêu chảy. Bé được đưa vào BV cấp cứu khẩn do tình trạng bị mất nước nặng. Ê kíp tiếp nhận đã làm bù nước cho bé bằng nhiều giải pháp, bé đã khoẻ hơn.

Nhưng qua trường hợp này BS Tiến cho rằng, vào ngày oi bức như hiện nay, đừng thấy trẻ vẫn ăn uống bình thường mà chủ quan. Khi mà nhiệt kế trong nhà tới trên 33-35 độ C, nhưng ngoài đường có thể vọt lên tới 40 độ C.

Ngoài chuyện nắng nóng, chơi đùa ngoài nắng rồi đột ngột chạy vào phòng máy lạnh  gây cho trẻ bị bệnh, thức ăn mùa nóng cũng có thể trở thành thủ phạm làm cho trẻ không còn vui đùa được vì bị vi khuẩn xâm nhập, hoành hành.

Theo BS Tiến, bình thường, thức ăn trong thời tiết không nắng nóng khi lấy trong tủ lạnh ra hoặc nấu xong có thể để bên ngoài 1, 2 tiếng đồng hồ không sao, nhưng trong thời tiết nắng nóng như hiện nay rất dễ bị thiu. Do đó, cần cho trẻ ăn uống chín, sạch sẽ, tốt nhất là nấu bữa nào ăn bữa đó.

Một điều đáng lưu ý nữa là cha mẹ chớ quên đưa trẻ chích ngừa theo lịch định kỳ. Trong tình trạng nắng nóng, cũng là điều kiện dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh.

Từ tháng 5  tới tháng 10 cũng là mùa đỉnh điểm trong năm của bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng, do đó phụ huynh cần chú ý không chủ quan với hai loại bệnh này, phòng ngừa để bảo vệ con không bị bệnh. Cần giữ bé vui chơi trong môi trường mát, cần giữ cho bé ở nhiệt độ ổn định, không thay đổi nhiệt độ đột ngột, cho trẻ mặc quần áo mỏng thoáng bằng coton màu trắng. Cần cho trẻ uống nước đầy đủ, hạn chế chơi lâu ngoài nắng nóng...

H.Nga-N.Sơn
.
.
.