Những điều cần biết khi dùng điều hòa mùa nắng nóng

Thứ Năm, 05/07/2018, 18:13
Mùa hè, nắng nóng gay gắt cũng là thời điểm nhu cầu các thiết bị làm mát như điều hòa tăng cao, tuy vậy không phải ai cũng nắm được những thông tin cần thiết để sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhất.


Mỗi mùa nắng nóng đến, nhu cầu về thiết bị làm mát tăng cao. Trong số đó, điều hòa nhiệt độ là thiết bị được người dân nhắm tới để mua sắm nhiều nhất. Tuy nhiên, mua điều hòa nhiệt độ ra sao, như nào để thực sự hiệu quả và hợp lý thì không hẳn nhiều người đã thực sự hiểu hết.

Trao đổi với anh Tuấn, một chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị điện máy tại quận Cầu Giấy cho biết: "Khách hàng khi có nhu cầu về máy điều hòa, điều đầu tiên đó là phải nắm chính xác được diện tích căn phòng nơi mình sẽ lắp đặt. Việc chọn điều hòa phù hợp với diện tích phòng là cực kỳ quan trọng. Bởi, điều hòa công suất nhỏ sẽ không thể làm mát phòng có diện tích lớn, hoặc luôn phải gồng mình chạy hết công suất để có thể làm mát được căn phòng. Do đó, điều hòa sẽ ngốn nhiều điện năng hơn vì phải chạy liên tục và tất nhiên, hóa đơn tiền điện sẽ tăng chóng mặt. Ngược lại, sử dụng điều hòa công suất lớn cho phòng diện tích nhỏ sẽ gây lãng phí điện năng".

Hiện nay trên thị trường có nhiều hãng điều hòa lớn có những sản phẩm có công suất 9000 BTU đến vài chục nghìn BTU"

Với diện tích phòng có diện tích 16m2 và có chiều cao 3.6m thì cần chọn điều hòa có công suất 3,6*16/3,3 = 10,420 BTU. Với công suất này bạn có thể lựa chọn điều hòa có công suất 9000 BTU hoặc điều hòa 12000 BTU.

Với diện tích phòng từ 20m2 trở lên, sử dụng điều hòa có công suất 18.000 BTU sẽ mang lại hiệu quả làm mát tốt nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, thay vì chỉ bật mỗi điều hòa để tạo mát trong phòng, người dùng nên sử dụng kết hợp với quạt điện. Sự kết hợp này không hề gây tốn điện thêm mà lại giúp không khí lạnh được lan tỏa ra khắp phòng. Với việc dùng kèm với quạt điện, người dùng sẽ không cần phải hạ nhiệt độ của điều hòa quá sâu qua đó giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng quạt trần trong khoảng 15-20 phút đầu khi khởi động điều hòa, sau đó nên tắt bớt quạt nếu trong phòng đã lạnh, tránh lãng phí điện.

Ngoài ra, một điểm người dùng cần lưu ý đó là thay vì chỉ sử dụng một chế làm mát của điều hòa. Chúng ta có thể chuyển chế độ từ làm mát "Cool" sang chế độ làm khô hay hút ẩm "Dry” giúp không khí trong phòng mát mẻ mà lại giúp công suất tiêu thụ điện giảm xuống tới 10 lần.

Tuy vậy chế độ Dry, người dùng chỉ nên sử dụng vào thời điểm trời tối, ban đêm bởi với chế độ này điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn nên tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Và điều cuối cùng, người dùng điều hòa mùa nắng nóng cần chú ý đó là bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa định kỳ. Việc này giúp điều hòa hoạt động ở tình trạng hoàn hảo nhất. Đôi khi chỉ với việc chúng ta để màng lọc quá bẩn cũng khiến khả năng làm mát của điều hòa bị giảm đi đáng kể, có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn.

B.C.
.
.
.