Kỳ tích ca phẫu thuật khối u khổng lồ trên mặt

Thứ Hai, 28/12/2015, 16:18
Ngày 28-12, Viện Răng hàm mặt (RHM) Trung ương đã họp báo về thành công của ca phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt. Đây là ca mổ có ý nghĩa đặc biệt, giúp đổi đời cho bệnh nhân Triệu Mùi Chài (69 tuổi) với việc cắt bỏ khối u nặng gần 4kg mà bà phải mang suốt hơn 20 năm qua.

Theo PGS.TS Trịnh Đình Hải, Viện trưởng Viện RHM Trung ương, bệnh nhân Triệu Mùi Chài được đưa tới Viện chiều 9-12 trong tình trạng khối u gây biến dạng toàn bộ gương mặt. Mặc dù đã được thông báo trước tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ cũng ngỡ ngàng vì khối u quá lớn của bệnh nhân, đến mức các bệnh nhân nhìn thấy bà Chài vội chạy vào đóng cửa, vì cho bà là “yêu quái”. Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi thấy rất thương tâm, càng quyết tâm chữa trị cho bà.

Các bác sĩ khám bệnh cho bà Triệu Mùi Chài khi bà về tới Viện RHM.

Các bác sĩ đã nhanh chóng làm các xét nghiệm, chụp phim, hội chẩn chuyên ngành cho bà Chài và xác định căn bệnh liên quan tới nhiều chuyên khoa và rất phức tạp. 1/3 khối u nằm trong hộp não, đẩy bán cầu sọ não ra phía sau, phá hủy hết xương hàm trên và hốc mắt, đã làm hỏng nhãn cầu và che kín cả khuôn mặt. Việc phẫu thuật vô cùng khó khăn, nhất là thể trạng bệnh nhân yếu, lại bị nhiều bệnh mãn tính.

Nhưng với quyết tâm mang lại cuộc sống mới cho người phụ nữ dân tộc Dao ở tận vùng cao xa xôi, PGS.TS Trịnh Đình Hải đã chỉ đạo các bác sĩ tập trung chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Viện cũng mời các chuyên gia giỏi của BV Việt Đức là GS.TS. Nguyễn Quốc Kính, GS. Hồng Nhân cùng hội chẩn và hỗ trợ ca phẫu thuật. 

Hơn 10 ngày, các bác sĩ đã tiến hành nhiều cuộc hội chẩn, đồng thời, điều trị các bệnh huyết áp, suy tim, suy dinh dưỡng ở bà Chài để nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. 8h sáng 21-12 ca mổ đặc biệt đã được thực hiện với sự phối hợp của các bác nhiều chuyên khoa của Viện RHM Trung ương và BV Việt Đức, kéo dài đến 16h30 mới kết thúc.

PGS.TS Trịnh Đình Hải và các bác sĩ Viện RHM tại cuộc họp báo.

Theo PGS.TS Trịnh Đình Hải, khối u được cắt gần như toàn bộ, đồng thời, các bác sĩ sắp xếp lại vùng xương mặt để bệnh nhân có khuôn mặt tốt nhất. Do khối u quá lớn che toàn bộ đường thở, dính một phần vào não nên mọi bước tiến hành rất cẩn thận, không để tổn thương đáng tiếc xảy ra. Bởi nguy cơ nhiễm trùng khiến bệnh nhân mất một phần họp sọ do khối u dính vào một phần não là rất lớn. Nhưng may mắn, ca phẫu thuật đã thành công. 

Chỉ sau một ngày, bệnh nhân được rút nội khí quản, tự thở và nói được, sau đó, đã đòi uống sữa, ăn cháo. Chỉ 3 ngày sau mổ, bệnh nhân ăn được cơm và liên tục đòi về nhà. Đến ngày 28-12, vết mổ của bà Chài đã lành, ăn uống, sinh hoạt bình thường, đủ điều kiện sức khỏe xuất viện.

Là một trong những người trực tiếp tham gia kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Triệu Mùi Chài, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt (Viện RHM Trung ương) cho biết: Khi được thông báo bệnh nhân sẽ về Viện vào ngày 9-12, các bác sĩ giỏi nhất của Viện đã sẵn sàng chờ đón bà Chài. Bà Chài được chẩn đoán là thoát vị màng não tủy –một loại bệnh có trong y văn thế giới nhưng cũng ít gặp.

Bà Triệu Mùi Chài phấn khởi cảm ơn PGS.TS Trịnh Đình Hải và các bác sĩ Viện RHM.

Nhưng với trường hợp của bà Chài, thì lần đầu chúng tôi gặp vì khối u quá lớn với nhiều tổn thương như thế. Khối u đã phá hủy toàn bộ xương hàm, che kín cả khuôn mặt, phần tổn thương lại xâm lấn đến 1/3 hộp sọ. Toàn bộ khối u được lấy ra nặng khoảng gần 4 kg. Nếu không mổ, khối u sẽ tiếp tục phát triển và có thể gây tử vong. Mà nguy cơ tử vong trong khi mổ cũng không nhỏ.

PGS.TS Trịnh Đình Hải không giấu được niềm vui: Đây là lần đầu tiên chúng tôi phẫu thuật một trường hợp phức tạp như thế. Nhưng nhờ có những phẫu thuật viên có những “đôi bàn tay vàng” mà ca mổ đã kết thúc thành công ngoài sức tưởng tượng. Đặc biệt, các bác sĩ tiên lượng khả năng khối u tái phát rất thấp, nhưng bệnh nhân sẽ phải tái khám định kỳ. Toàn bộ chi phí phẫu thuật, ăn ở cho bệnh nhân được Viện hỗ trợ.

Tại buổi họp báo, bà Chài đã bày tỏ niềm vui khi đã được “tái sinh” nhờ ca phẫu thuật hoàn hảo của các thầy thuốc Viện RHM Trung ương và sự giúp đỡ tận tình của các nhà hảo tâm. Con gái bà Triệu Mùi Chài là Bàn Mùi Pham cũng thay mặt gia đình cảm ơn các bác sĩ đã giúp mẹ mình có được cuộc sống bình thường. Tại buổi gặp mặt, bạn đọc các báo, đài và nhà hảo tâm đã ủng hộ bà Chài hơn 60 triệu đồng.

Bà Triệu Mùi Chài, dân tộc Dao Đỏ, sinh năm 1946, ở xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng bị một khối u trên mặt từ hơn 20 năm trước. Do hoàn cảnh gia đình nghèo, bà không có tiền đi bệnh viện để được cắt bỏ khối u, nên khối u ngày phát triển làm biến dạng toàn bộ khuôn mặt, phá hỏng hoàn toàn mắt trái của bà, bịt kín luôn phần mũi và một nửa miệng, khiến bà gặp rất nhiều khó khăn trong việc hít thở, sinh hoạt, ăn uống. Bà Chài là người duy nhất trong gia đình nói được tiếng Kinh và hàng chục năm nay bà vẫn là lao động chính trong nhà. 


Thanh Hằng
.
.
.