Bé gái 14 năm sống chung với khối u khổng lồ

Thứ Tư, 28/10/2015, 19:27
Trong vòng 2 năm, em Nguyễn Thị Loan (14 tuổi), ngụ thôn Tân Thành, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã phải trải qua hơn chục lần phẫu thuật để cắt bỏ khối u nặng tới 15kg.


14 tuổi là chừng ấy năm cô bé Nguyễn Thị Loan phải sống chung với căn bệnh loạn sản mô trong cảnh đau đớn tột cùng với khối u lớn bằng nửa trọng lượng cơ thể.

Ôm con vào lòng, chị Nguyễn Thị Tám (32 tuổi), kể về cuộc đời đầy bất hạnh của con mình trong nước mắt. Khi em chào đời được khoảng 20 ngày, chân trái con bỗng nhiên sưng to bất thường. Lớn lên, chân trái của bé Loan càng sưng to, tạo thành một khố u lớn, kéo dài từ bàn chân lên mông, nặng tương đương với trọng lượng của cơ thể. Liên tiếp những năm sau đó, vợ chồng chị Tám dành dụm, vay mượn thêm tiền đưa con xuống nhiều bệnh viện tại TP HCM khám bệnh nhưng không chuẩn đoán ra bệnh.

Sau phẫu thuật cắt bỏ khối u 15kg, chân bé Loan vẫn rỉ máu, các khối u nhỏ lại tua tủa mọc ra.

Năm 2012, lúc này khối u ở chân bé Loan đã nặng tới 15kg, một tổ chức nhân đạo đã tài trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Tám đưa bé Loan sang Đài Loan (Trung Quốc) khám và chữa bệnh.

Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán em  mắc chứng bệnh loạn sản mô, một căn bệnh thuộc dạng hiếm gặp trên thế giới. Sau nửa năm điều trị với 8 cuộc phẫu thuật đau đớn cắt bỏ khối u 15kg cùng 4 ngón chân tại một bệnh viện ở Đài Loan, những tưởng chân em sẽ trở lại bình thường, hoặc ít ra bệnh tình cũng khá hơn trước đây. Thế nhưng, khi trở về nước, niềm vui chưa kịp vẫy gọi thì chỉ vài tháng sau bé Loan lại phải liên tiếp nhập viện phẫu thuật cách bỏ những phần thịt mới tua tủa mọc ra từ những vùng được phẫu thuật trước đó.

Vươn lên nổi đau bệnh tật, những ngày không phải nằm viện bé Loan vẫn 4 năm liên tục là học sinh giỏi.

Từ năm 2012 đến năm năm 2014, cô bé đáng thương này đã phải nhập viện phẫu thuật hơn chục lần để cắt bỏ các khối u cũ và mới mọc ra. Cũng trong khoảng thời gian này, cuộc sống nơi bệnh viện của em nhiều hơn thời gian được ở nhà.

Chị Nguyễn Thị Tám cho biết, từ khi phẫu thật cắt bỏ khối u ở chân đến nay, vết thương ở bé Loan có nhiều chỗ không lành, phần mông và bàn chân khối u mọc ra rất nhanh, hằng ngày vẫn rỉ máu có mủ, bé Loan phải sống chung với cảnh đau đớn quằn quại.

Bệnh tật, đau đớn là vậy, nhưng bé Loan lại có một nghị lực phi thường trong học tập. Dù không có điều kiện đến lớp thường xuyên như bạn bè cùng trang lứa, phần lớn thời gian lĩnh hội kiến thức của em trong sách vở là tự học trên giường bệnh. Vượt lên nỗi đau của căn bệnh hiểm nghèo, kết quả học tập của Loan suốt 4 năm qua đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường Tiểu học Tân Hà 2.

Cô Nguyễn Thị Tú Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A2 nơi bé Loan đang theo học cho biết, có rất nhiều buổi thấy Loan nhăn nhó, khối u ở chân rỉ máu, cô biết em đang rất đau đớn nhưng khi cô cho nghỉ học, toan gọi điện cho bố mẹ tới chở về thì Loan nhất quyết không chịu.

“Loan là đứa trẻ đáng thương, nhiều khi đối diện với bệnh tật của em tôi cũng không thể cầm nỗi nước mắt. Vượt lên nỗi đau đớn hành hạ của bệnh tật, Loan có một nghị lực phi thường!...”-cô Tú Anh nói.

Được biết mới đây, gia đình chị Tám cho biết vừa nhận được một tin vui; một số bác sĩ ở Việt Nam đã phối hợp với các bác sĩ tại Hoa Kỳ quyết định đưa em Loan sang Mỹ phẫu thuật, điều trị bệnh loạn sản mô, lịch đi dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng một tháng tới.

Vui mừng nhưng còn đó những nỗi lo về vật chất vì gia cảnh nghèo khó, thông qua báo CAND, gia đình chị Tám đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về Báo CAND hoặc gửi trực tiếp cho bố của bé Loan, anh Nguyễn Công Đức, thôn Tân Thành, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Điện thoại: 0978215424. Số tài khoản 0107989711, Ngân hàng Đông Á.
Kim Ngân
.
.
.