Kịp thời cứu sống bệnh nhân nghèo bị biến chứng suy đa tạng

Thứ Sáu, 14/05/2021, 16:23
Dù bệnh nhân H. có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng chi trả bất cứ khoản chi phí nào nhưng Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương (T.Ư)  Huế vẫn quyết định tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân. 

Ngày 14/5, Bệnh viện T.Ư Huế hoàn tất thủ tục xuất viện đối với bệnh nhân Trương H. (SN 1979, ở thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa gây biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng.

Bệnh nhân H. làm nghề thợ xây, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bệnh nhân H. có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng chi trả bất cứ khoản chi phí nào nhưng Bệnh viện T.Ư Huế vẫn tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân.

Ngày 10/4, bệnh nhân được Bệnh viện Chân Mây chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế trong tình trạng suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp thấp. Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục tại giường, cho thở máy, sử dụng kháng sinh phổ rộng và được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), tiên lượng tử vong cao.

Để cứu bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế dùng kỹ thuật ECMO (trao đổi ô xy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể). Dù bệnh nhân H. có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng chi trả bất cứ khoản chi phí nào nhưng Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế vẫn quyết định tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân. Sau 18 ngày điều trị tích cực với hỗ trợ của kỹ thuật ECMO, CRRT (lọc máu liên tục tại giường), thở máy chế độ bảo vệ phổi, chế độ dinh dưỡng tốt và phục hồi chức năng, bệnh nhân H. dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần và được cho xuất viện.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế tặng hoa chúc mừng bệnh nhân H. xuất viện.

Trong buổi xuất viện, vợ bệnh nhân H. xúc động chia sẻ: “Do hoàn cảnh quá khó khăn, trong khi bệnh tình chồng tôi quá nặng nên gia đình từng quyết định xin đưa chồng tôi về nhà để tự chăm sóc. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế và sự tận tâm của các y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã điều trị giúp chồng tôi khỏe mạnh trở lại”.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn tiến phức tạp, khó lường, Bệnh viện đang tập trung mọi nguồn lực đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa thực hiện chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Với trường hợp bệnh nhân Trương H., Bệnh viện đã huy động mọi nguồn lực, với quyết tâm cao nhất để cứu sống bệnh nhân.

Được biết, chi phí điều trị của bệnh nhân H. lên đến hơn 700 triệu đồng, ngoài chi trả của Bảo hiểm y tế thì bệnh nhân không có khả năng chi trả phần còn lại nên Bệnh viện đã trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của Bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân.


Anh Khoa
.
.
.