Cứu sống bệnh nhân nguy kịch vì vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Năm, 18/03/2021, 20:37
Chiều 18/3, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết vừa cứu sống kịp thời một trường hợp bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, sốc mất máu nguy kịch.

Bệnh nhân là chị N.T.L (SN 2001, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Chị L. nhập viện vào chiều 17/3, trong tình trạng choáng, da niêm mạc nhợt nhạt, tiếp xúc kém, mạch nhanh, huyết áp thấp, đau bụng nhiều và ra huyết âm đạo.

Sau khi tiếp nhận, thăm khám, siêu âm tại giường và thực hiện khẩn xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thai ngoài tử cung vỡ dẫn đến tình trạng mất máu cấp, tiên lượng rất nặng. Ngay lập tức, báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ dưới sự phối hợp khẩn trương của các chuyên khoa Sản - Gây mê hồi sức - Huyết học truyền máu.

Ê-kíp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân L.

Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ ghi nhận, máu ở bụng lượng nhiều khoảng 2.200 ml, khối thai ngoài đoạn kẽ vỡ đang chảy máu ồ ạt nên nhanh chóng kẹp cầm máu, cắt xén góc tử cung lấy khối thai và bảo tồn tử cung. Trong quá trình mổ, người bệnh được bù dịch và truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 1 đơn vị tiểu cầu gạn tách. 

Ca phẫu thuật thành công cứu người bệnh thoát sốc sau gần 1 giờ. Hiện sức khỏe chị L. đã ổn định.

Sau phẫu thuật, sức khẻo chị L. đã ổn định và hồi phục.

BS.CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên – Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, thai ngoài tử cung đoạn kẽ rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 2-4% thai nghén. Thai ngoài tử đoạn kẽ là nơi được mạch máu nuôi rất nhiều nên khi thai ở vị trí này vỡ, dễ xuất huyết ồ ạt, mất máu nhiều và nhanh. Người bệnh có nguy cơ tử vong vì mất máu diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn nếu không được phát hiện sớm, không được điều trị cấp cứu và can thiệp kịp thời. 

 

V. Đức - T. Lĩnh
.
.
.