Kịp thời cấp cứu bé trai 5 tuổi bị viêm cơ tim

Thứ Năm, 23/04/2020, 15:34
Ngày 23/4, BS CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện Nhi đồng thành phố phối hợp với bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim, sốc tim, rối loạn nhịp tim nặng.

Đó là trường hợp bé trai SN 2015 Ng. Đ. H có biểu hiện sốt, ho khan, đau bụng, ói 2 ngày; đến ngày thứ 3 bé bớt sốt, sáng than đau ngực, ói 1 lần. Đến trưa trẻ đang ngủ đột ngột la hét, co giật, tím tái, người nhà phát hiện đưa trẻ nhập bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Bệnh nhi được các BS kịp thời cấp cứu

Được các bác sĩ ở đây cấp cứu thở oxy, chống co giật, và ghi nhận trẻ biểu hiện rối loạn nhịp tim chậm 40-50 lần/phút, sốc với mạch nhẹ, tay chân lạnh, huyết áp tụt. Siêu âm tim thấy chức năng tim co bóp yếu, nên đã truyền thuốc vận mạch và hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, sau đó được chuyển viện khẩn cấp.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, bệnh nhi biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 20-30 lần/phút. Bác sĩ đã đặt nội khí quản giúp thở, hồi sức ngưng tim ngưng thở, truyền thuốc vận mạch và tiến hành đặt máy tạo nhịp và chuẩn bị điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Tình trạng trẻ tiến triển khá tốt sau đặt máy tạo nhịp, huyết áp dần trở về bình thường và giảm được thuốc vận mạch dần dần. Bé tiếp tục thở máy, sau gần một tuần đặt máy tạo nhịp, tim trẻ có nhịp tự đập, đều và không cần máy tạo nhịp tim. Sau đó được cai máy thở, không cần thở oxy nữa, tỉnh táo.

BS Nguyễn Minh Tiến lưu ý đến các phụ huynh biết cách nhận biết các triệu chứng của bệnh viêm cơ tim dễ nhầm lẫn với bệnh khác như sốt, đau bụng, ói,… Bệnh viêm cơ tim có các triệu chứng đau ngực, nặng ngực, tức ngực, mệt lả, toát mồ hôi, xanh mét, ngất xỉu. Nếu trẻ bị các triệu chứng trên, phụ huynh cần đưa trẻ ngay đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp, không tự ý điều trị ở nhà.


Nguyễn Cảnh
.
.
.