Bệnh viện Nhi đồng 1: Cứu sống cháu bé bị ngã vỡ thận

Thứ Ba, 08/03/2011, 13:15
Trường hợp bệnh nhi vừa được các bác sĩ (BS) Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM phẫu thuật cứu sống kịp thời là cháu H.V.S, 11 tuổi, bị té trên ghe, va đập vào thành ghe gây vỡ thận do chấn thương bụng.

Thách thức với các BS là cháu H.V.S chỉ có quả thận bên phải, người bình thường có 2 quả thận. Do đó để bảo toàn mạng sống cho cháu thì bằng mọi giá các phẫu thuật viên phải giữ được quả thận duy nhất của cháu bé.

Các xét nghiệm cho biết cháu bị vỡ cực dưới thận phải, gây ứ nước tiểu khoang sau phúc mạc nhiễm trùng, dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy thận cấp. Có duy nhất một quả thận lại trong cảnh nhiễm trùng, tính mạng cháu rất nguy kịch. Các BS đã hội chẩn mổ nhanh chóng.

Ca mổ đòi hỏi phải cắt bỏ được phần cực dưới vỡ đã hoại tử, dẫn lưu khối tụ nước tiểu nhiễm trùng ra bên ngoài. Gần 3 lít khối tụ nước tiểu đã được dẫn lưu thành công cùng với việc hồi sức tích cực, thở máy, kháng sinh để điều trị nhiễm trùng huyết và suy thận cấp, ngày 7/3, sức khỏe của cháu H.V.S đã tạm thời ổn định

H.Nga
.
.
.