Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc

Thứ Sáu, 03/04/2020, 07:53
Từ ngày 1/4, Chính phủ đã chỉ thị cách ly toàn xã hội trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn tiếp tục làm việc để duy trì những hoạt động cơ bản của xã hội, người lao động vẫn tiếp tục đi làm. Vậy người đi làm trong thời gian này cần thực hiện những biện pháp gì phòng chống COVID-19?


Về vấn đề này, BS Đinh Thị Hải Yến - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch bệnh COVID-19 lây qua hai đường: Đường lây truyền do hít phải virus qua tiếp xúc gần trực tiếp với người bệnh hoặc gián tiếp qua bàn tay nhiễm virus; do đó hạn chế nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết hô hấp của người khác và giữ vệ sinh cá nhân là mấu chốt của phòng bệnh.

Về hạn chế nguy cơ tiếp xúc với dịch hô hấp của người khác, người đi làm phải luôn mang khẩu trang trong khi làm việc; hạn chế nói chuyện, trao đổi, tiếp xúc khi không cần thiết. Nếu có tiếp xúc thì duy trì khoảng cách 2m. Không tập trung đông người trong giờ giải lao.

Về giữ vệ sinh cá nhân, người đi làm phải giữ sạch bàn tay bằng cách rửa tay bằng xà bông và nước. Nếu không có thì nước sát khuẩn tay nhanh có nồng độ trên 60% độ cồn. Rửa bất cứ khi nào cảm thấy tay dơ hay đụng chạm các bề mặt nơi công cộng như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt bàn,… 

Lưu ý thực hiện đúng 6 bước rửa tay do Bộ Y tế hướng dẫn, rửa trong ít nhất 30 giây. Hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng. Thực hiện vệ sinh nơi làm việc, các bề mặt tiếp xúc bằng xà bông hoặc các chất khử khuẩn thông thường. Giữ nơi làm việc thông thoáng, hạn chế máy lạnh.

Duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, giữ ấm họng, nâng cao thể trạng. Nếu có triệu chứng bệnh hô hấp như sốt, ho, đau họng nếu đang ở nhà thì nghỉ làm đi khám bệnh tại cơ sở y tế gần nhất. Đang làm việc mà cảm thấy bản thân hoặc người làm việc cùng có biểu hiện sốt, ho, khó thở,... thì thông báo cho người sử dụng lao động, người làm công tác y tế tại cơ sở lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng cần thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 để tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Đảm bảo nơi làm việc thông thoáng, tăng cường thông khí tự nhiên. Hạn chế sử dụng máy lạnh hoặc quạt hơi nước trong thời điểm hiện nay. Bố trí chỗ ngồi làm việc có khoảng cách xa nhau tốt nhất là 2m. 

Giữ khoảng cách an toàn

Cần bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch có xà bông hoặc có dung dịch sát khuẩn bàn tay nhanh ở những nơi công cộng. Thường xuyên thực hiện vệ sinh lau chùi nền nhà, các bề mặt, đồ vật tại nơi làm việc có thể có virus như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn, ... bằng xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường như Javel. Nếu trong đơn vị xuất hiện nhiều người có triệu chứng viêm hô hấp phải báo cáo ngay cho y tế địa phương để được giám sát và xử lý kịp thời.

Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà nếu có thể, tăng cường làm việc trực tuyến. Cơ chế dành cho người lao động thực hiện biện pháp cách ly kiểm dịch. Yêu cầu người lao động nếu có một trong những triệu chứng sốt, ho, sổ mũi phải nghỉ làm và đi khám bệnh. Đồng thời, thông báo cho người quản lý hoặc nhân viên y tế của công ty.

Đối với những người lao động có bệnh lý mạn tính cũng cần lưu ý, đây là người có nguy cơ nếu mắc bệnh thì bệnh dễ diễn tiến nặng. Do đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt cách phòng bệnh như trên. Lưu ý là ngoài việc đi làm cần hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Sử dụng đúng và đầy đủ các loại thuốc điều trị bệnh mạn tính. Duy trì lối sống cân bằng, ngủ đủ, tập thể dục giảm căng thẳng để nâng cao sức đề kháng cho bản thân.

Nguyễn Cảnh
.
.
.