Triều Tiên tuyên bố "miễn nhiễm" với COVID-19

Thứ Năm, 02/04/2020, 20:51
Quan chức y tế cấp cao Triều Tiên ngày 2/4 lên tiếng khẳng định nước này hoàn toàn không có ca nhiễm COVID-19, dù dư luận thế giới vẫn đang không khỏi hoài nghi về tình hình dịch bệnh tại quốc gia này.

Người dân Triều Tiên đeo khẩu trang tại một trạm xe. Ảnh: Getty

"Không có bất cứ ai bị nhiễm COVID-19 ở nước chúng tôi cho đến nay", Pak Myong-su, người đứng đầu bộ phận phòng chống dịch bệnh của Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Khẩn cấp Trung ương Triều Tiên, tuyên bố.

"Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa và khoa học như kiểm tra, cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh, khử trùng triệt để tất cả hàng hóa cũng như đóng cửa biên giới và chặn các tuyến đường biển, đường hàng không", quan chức này nói.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đang xâm chiếm gần như toàn bộ thế giới, với gần 1 triệu ca lây nhiễm toàn cầu, thì tại Triều Tiên, COVID-19 được khẳng định là không hề tồn tại.

Trong khi đó, Trung Quốc và Hàn Quốc, hai quốc gia láng giềng của Triều Tiên, đang hứng chịu những hậu quả nặng nề do COVID-19 gây ra, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân.

Các chuyên gia từng nhận định, Triều Tiên là quốc gia rất dễ bị tổn thương nếu dịch bệnh COVID-19 tràn đến, do hệ thống y tế kém phát triển, thiếu hụt trầm trọng trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất không đảm bảo. 

Mặc dù vậy, giới chức Triều Tiên cho biết đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh từ ban đầu, bao gồm đóng biên với Trung Quốc, cách ly toàn bộ người nước ngoài và tiến hành phun khử trùng nghiêm ngặt.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Robert Abrams, cùng ngày cho rằng những tuyên bố về dịch bệnh mà Triều Tiên đưa ra là "không đúng sự thật".

Theo ông, quân đội Triều Tiên đã bị "phong tỏa" suốt 30 ngày từ cuối tháng 2. "Họ đã thực hiện các biện pháp hà khắc tại cửa khẩu và trong nội bộ, chính xác những gì các nước khác đang làm, đó là ngăn chặn dịch bệnh lây lan", ông Abrams nhận định.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng ngày 2/4 cho biết, Triều Tiên đã nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 đối với người nước ngoài.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi thông báo tới tất cả đại sứ quán cũng như văn phòng các tổ chức quốc tế, nói rằng người nước ngoài được phép đi tới mọi cửa hàng, nhà hàng và các dịch vụ khách hàng, bao gồm chợ trung tâm tại phố Tongin.

Lam Ninh
.
.
.