TPHCM đưa người xin ăn vào cơ sở xã hội để phòng dịch COVID-19

Thứ Năm, 02/04/2020, 16:37
Ngày 2/4, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm ký văn bản về việc tăng cường giải quyết tình trạng người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo 24 quận, huyện kiểm tra, rà soát địa bàn để giải quyết các trường hợp người ăn xin, lang thang không nơi cư trú ổn định, nhất là người cao tuổi nhằm bảo vệ tốt sức khỏe và tính mạng người dân trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. 

Đến hết ngày 3/4, tập trung các đối tượng này đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với trường hợp có biểu hiện tâm thần) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phân loại, chăm sóc, quản lý theo quy định.

Người ăn xin đầu khu công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân)

Trong đó, chú trọng rà soát khu vực cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn, nơi thường tập trung đông người lang thang, xin ăn. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu còn tình trạng các đối tượng này tiếp tục xin ăn trên địa bàn, nhất là trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Các quận, huyện phải đảm bảo trang bị khẩu trang để phát cho những người này ngay khi tập trung, thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, cách ly những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở và phối hợp với ngành y tế để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

Cán bộ tổ công tác khi thực hiện nhiệm vụ này cũng phải được trang bị bảo hộ phòng chống dịch.

Giao Công an thành phố tổ chức điều tra, xử lý triệt để đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi xin ăn, chăn dắt, lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi.


Nhân Sơn
.
.
.