Khúc đũa 7 cm bị "bỏ quên" trong hốc mũi bệnh nhân suốt 4 năm

Thứ Năm, 13/06/2019, 16:50

Chiều 13-6, Bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tên: Lê Tấn Lạc ( 40 tuổi, ngụ tại Bình Thuận), với kỹ thuật nội soi hốc xoang sàng mũi. Điều đáng nói ở ca bệnh này là các bác sĩ đã lấy ra được dị vật nằm trong hốc xoang mũi của bệnh nhân là một đoạn đũa dài tới 7cm và đã bị "bỏ quên" suốt 4 năm trong vùng mặt bệnh nhân.


Th.S-BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Xoang mũi họng của BV cho biết, đây là một ca phẫu thuật đặc biệt mà nhiều năm trong nghề các bác sĩ mới gặp. Điều đáng mừng cho các bác sĩ là ca mổ đã thành công. Bệnh nhân không bị nhiễm trùng hay rơi vào các tình huống như đứt dây thần kinh thị giác gây mù trong quá trình mổ hoặc rơi vào hiện tượng rỏ rỉ dịch não tuỷ do vết tổn thương ăn sâu lên phía não trên.

Bệnh nhân cùng chụp hình với ê kíp các bác sĩ phẫu thuật của BV Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 4 năm trong một bữa tiệc nhậu với bạn bè, anh có cãi lộn với một người bạn, bất ngờ bị người này cầm một vật gì đó đâm thẳng vào mặt mình. Trước khi ngất xỉu anh chỉ kịp hỏi ông đâm cái gì vào mặt tôi? Sau đó anh Lạc có đi khám bệnh tại địa phương và một số nơi vì có các hiện tượng chảy máu, ngạt thở, nhức hốc mũi. Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là một số nơi anh tới khám lại không phát hiện ra đoạn đũa dài như vậy nằm yên vị trong hốc mũi phía trên bên hốc mũi phải bệnh nhân.

Khúc đũa 7 cm được "giải phóng" an toàn khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tại BV Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh, qua kết quả chụp CT cho thấy di dị vật đi xuyên từ hốc mắt vào hốc xoang sàng. Dị vật đâm gây tổn thương cấu trúc mũi vùng này nhưng không làm tổn thương dây thần kinh thị giác nên rất may bệnh nhân không bị mù, và cũng không đâm vào vùng não trên làm rò rỉ dịch não gây nguy tính mạng.

Sáng 13-6 BV Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh tiến hành ca mổ cho bệnh nhân. Thời gian tiến hành 2,5 giờ. Trong khi ấy, một ca phẫu thuật lấy dị vật bình thường chỉ mất 0,5 giờ. Toàn bộ tình huống được các BS lường được hết nên ca mổ đã diễn ra suôn sẻ, thành công. Đầu đũa nằm trong hốc mũi bệnh nhân đo được 7 cm.

Hiện, bệnh nhân diễn tiến sức khoẻ tốt và chuẩn bị được xuất viện.

Huyền Nga
.
.
.