Hồi sinh nhịp đập trái tim cho bé trai bị dị vật chẹn đường thở

Thứ Sáu, 18/01/2019, 18:43

Bé trai 6 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở, đã có dấu hiệu ngưng tim sau khi nuốt phải dị vật là một lõi nhựa có trong cây kèn đồ chơi trẻ em. Có thể nói, xử trí cho trường hợp của bé vô cùng áp lực với các bác sĩ, nhưng thật may là bằng nỗ lực rất lớn, ê kíp đã cứu sống ngoạn mục cháu bé.


Chiều 18-1, BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi được người nhà đưa vào khoa cấp cứu trong tình trạng tím tái, hơi thở rời rạc. Ngay khi nhập viện, bé đã có dấu hiệu ngưng tim. Ngay lập tức, bé được hồi sức ấn tim, nhưng tình trạng tiếp tục tím tái nhiều dấu hiệu xấu nên các bác sĩ quyết định đặt nội khí quản.

Ba của bệnh nhi cho biết, trước đó, bé có đòi mẹcho chơi cây kèn có trong bịch kẹo um, trong  khi chơi chẳng may bé nuốt  lõi kèn vào trong. Tai nạn xảy ra khi ba của bé đang đi làm thuê ở rẫy cà phê gần nhà. Nghe tin anh liền chạy về bồng bé đưa vào bệnh viện địa phương sơ cứu, sau khi được chụp phim X-quang phổi, các bác sĩ đề nghị chuyển bé lên tuyến trên.

Lõi kèn được lấy ra khỏi đường thở của bé
Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy một dị vật nhỏ hình trụ đang chặn đường thở cháu bé.
Bé được thăm khám lại cho thấy sức khoẻ đã ổn định trở lại.

Sau khi hội chẩn với Khoa Tai Mũi Họng, các bác sĩ quyết định xử trí ngay cho bé để tránh biến chứng.

BS Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, kết quả nội soi lấy ra được dị vật là lõi kèn trong đồ chơi. Hiện bé đã ổn định sức khỏe, tự thở và nói chuyện được. Có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BS Như cho biết thêm, đây không phải là những trường hợp hóc dị vật hiếm gặp. BV Nhi Đồng 1 TP.HCM vẫn thường xuyên xử trí những ca tương tự. Mỗi năm, tại bệnh viện đã tiếp nhận và xử trí cho khoảng 100 trường hợp dị vật đường thở và đây là ca thứ 4 nuốt phải lõi kèn trong năm qua.

Huyền Nga
.
.
.