Liên tiếp xảy ra các vụ hành hạ dã man bác sĩ đang làm nhiệm vụ

Thứ Tư, 25/10/2017, 17:42
Chỉ trong bốn ngày vừa qua, đã liên tiếp xảy ra hai vụ hành hung dã man bác sĩ đang làm nhiệm vụ. 


Đó là chị Trần Thị Thanh Hải -Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trong khi đang trực đã bị Hoàng Xuân Hải (26 tuổi) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu vào ngày 20-10. Ba hôm sau, ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang trực cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cũng bị người nhà bệnh nhân đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu.

Hai vụ việc nêu trên chỉ là mới nhất trong chuỗi các vụ nhân viên y tế bị hành hung trong khi làm nhiệm vụ trong 6 tháng qua. Trước đó, tại BV đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, đêm 16-4-2017, bác sĩ Lê Quang Dương của đã bị người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu, khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, phải khâu 7 mũi ở đầu và theo dõi chấn thương sọ não. 

Tối 29-4-2017, tại BV đa khoa Trung ương Thái Nguyên, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng cũng bị người nhà bệnh nhân đánh và chửi bởi, đe dọa. 

Bác sỹ Hoàng Thị Minh bị tấn công tại Bệnh viện 115 Nghệ An ngày 18-8-2017. 

Rạng sáng ngày 7-5-2017, 3 thanh niên mang hung khí vào BV Đại học Y Hà Nội, khống chế bảo vệ và nhân viên y tế. Tại BV Bạch Mai, một nữ nhân viên y tế đang mang thai cũng bị người nhà bệnh nhân hành hung trong ca trực. Một vụ việc còn đang nóng hổi xảy ra vào tối 18-8-2017 tại Bệnh viện 115 Nghệ An, là Nguyễn Đình Hoàng Thắng xông vào đánh đập dã man bác sỹ Hoàng Thị Minh và khi điều dưỡng Lê Quang Hòa can ngăn cũng bị đe dọa…

Hàng loạt vụ nhân viên y tế bị hành hung chỉ trong một thời gian rất ngắn, đã là những tiếng chuông báo động về tình trạng pháp luật bị coi nhờn và tính mạng của các thầy thuốc luôn bị đe dọa. Ảnh hưởng không chỉ là các nhân viên y tế, mà còn là những bệnh nhân đang được điều trị tại nơi xảy ra những vụ việc đau lòng này. 

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, 90% số vụ việc tấn công nhân viên y tế xảy ra trong khuôn viên BV, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh.

Trước tình trạng bạo lực với nhân viên y tế ngày một gia tăng, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức các hội thảo về vấn đề bảo vệ an ninh trong BV, đồng thời chỉ đạo các BV tăng cường công tác an ninh BV, cải tiến thái độ phục vụ, song tình trạng hành hung bác sĩ vẫn không ngừng gia tăng.

Trả lời báo chí về các vụ hành hung bác sĩ liên tiếp xảy ra, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ: “Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, khiến các nhân viên y tế không thể yên tâm khi khám, chữa bệnh cho nhân dân. Vì thế, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế. Bộ Y tế cũng kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào.”

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lên án việc tấn công bác sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Việc hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân mình vừa thể hiện sự xuống cấp về đạo đức nghiêm trọng, vừa gây thiệt hại cho chính bệnh nhân. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì tính mạng của các thầy thuốc sẽ không ngừng bị đe dọa trong lúc làm nhiệm vụ cứu chữa cho người bệnh”.

Bộ trưởng Bộ Y tế lên án các vụ tấn công thầy thuốc

Những hành vi côn đồ với các nhân viên y tế đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Tối 24-10, đang công tác tại tại Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã lên án hành vi vi phạm pháp luật của những kẻ côn đồ tấn công hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Đồng thời, đề nghị chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình có những hình thức xử lý thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc; 
làm rõ, truy cứu trách nhiệm những kẻ hành hung bác sĩ, đồng thời, có biện pháp bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.




Thanh Hằng
.
.
.