Không còn tuyệt vọng khi trẻ bị bệnh điếc bẩm sinh vì có ốc tai điện tử

Thứ Tư, 14/12/2016, 19:50
Ngày 14-12, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện phương pháp điều trị điếc bẩm sinh hiện đại nhất hiện nay là cấy ốc tai điện tử cho một bé gái 5 tuổi, ở Tân Yên, Bắc Giang. Ca phẫu thuật do PGS.TS Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng thực hiện.

Được biết, bệnh nhi bị điếc bẩm sinh do mẹ cháu trong thời gian mang thai bị nhiễm rubella ở tháng thứ 2. Từ năm 1 tuổi đến nay bệnh nhi đã đeo máy trợ thính nhưng không hiệu quả nên cháu nói rất khó khăn. Vì thế gia đình đã quyết định cho cháu bé phẫu thuật để cấy ốc tai điện tử.

Theo PGS.TS Cao Minh Thành, do nhiều nguyên nhân như người mẹ sử dụng thuốc trong thai kỳ, hoặc bị nhiễm siêu vi trùng hoặc dị dạng bẩm sinh mà tỉ lệ trẻ bị điếc bẩm sinh chiếm khoảng 0,5%. Trong số đó, nhiều trẻ bị điếc hoàn toàn dẫn đến câm. 

Từ trước đến nay, để giao tiếp, trẻ điếc bẩm sinh chỉ được dạy phương pháp nhìn khẩu hình người khác để đoán nghĩa, chứ không thể nghe và nói nên trẻ khó hòa nhập cộng đồng khi trưởng thành.

Cấy ốc tai cho trẻ 

Nhưng nay, với phương pháp cấy ốc tai điện tử, vấn đề trẻ điếc bẩm sinh có thể được khắc phục. Người bệnh được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện vào trong ốc tai, kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh.

Theo PGS.TS Cao Minh Thành, cấy ốc tai điện tử được chỉ định cho những bệnh nhân giảm thính lực mức độ nặng và sử dụng máy trợ thính không hiệu quả. Có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, đặc biệt ở nhóm trẻ em nghe kém nặng bẩm sinh. 

Lứa tuổi có thể cấy an toàn là từ 1 tuổi trở lên, thời gian phù hợp nhất để phẫu thuật cho trẻ là lúc trẻ chưa hình thành ngôn ngữ, khoảng dưới 2 tuổi, muộn nhất là khoảng 5-6 tuổi, vì đây là thời gian mà trung tâm thính giác ở vỏ não phát triển mạnh nhất giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu cấy càng muộn, hiệu quả càng kém và người bệnh sẽ mất nhiều thời gian để huấn luyện ngôn ngữ.

Bệnh nhi sau khi cấy ốc tai điện tử sẽ phải trải qua thời gian phục hồi chức năng nghe nói và tỷ lệ nghe nói của trẻ sau cấy ốc tai điện tử là 100%. Trẻ bị điếc bẩm sinh sau cấy ốc tai có thể đi học, giúp chúng có cơ hội phát triển như những trẻ bình thường, giảm một phần tỷ lệ trẻ bị tàn tật, giảm gánh nặng cho xã hội, đem lại cuộc đời mới cho người bệnh và gia đình của họ.


Thanh Hầng
.
.
.