Cấy điện cực ốc tai cho bệnh nhi điếc bẩm sinh

Thứ Bảy, 24/07/2010, 10:23
Ngày 23/7, các bác sỹ khoa Tai, mũi, họng - Răng, hàm, mặt - Bệnh viện Nhi Trung ương, phối hợp với chuyên gia nước ngoài, đã cấy thành công điện cực ốc tai cho hai bé bị điếc bẩm sinh.

Cháu P.D.L., 6 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội, được phẫu thuật chiều 22/7 và hiện đã tỉnh táo, tự ăn uống được. Bệnh nhi thứ hai được cấy điện cực ốc tai là cháu N.T.Đ., 19 tháng tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội, được phẫu thuật sáng 23/7.

Bác sỹ Phùng Thị Hương Loan, Trưởng khoa Tai, mũi, họng - Răng, hàm, mặt cho biết, cả hai cháu bé đều bị điếc bẩm sinh, được gia đình đưa đi điều trị nhiều nơi, đã đeo máy trợ thính nhưng không hiệu quả nên không biết nghe, nói. Sau khi thực hiện cấy ốc tai điện tử thành công, các cháu còn phải tiếp tục luyện đeo máy, học nghe, nói… Khi nào các cháu nghe, nói được, phát triển ngôn ngữ gần như bình thường thì mới khẳng định ca cấy điện cực ốc tai thành công.

Bác sỹ Hương Loan cho biết thêm, cấy điện cực ốc tai đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Độ tuổi từ 1- 3 là tốt nhất để thực hiện phẫu thuật này, do đây là giai đoạn trẻ phát triển về thần kinh thính giác, ngôn ngữ. Ở nước ta, do hạn chế về điều kiện để chẩn đoán, việc phát hiện, điều trị cho trẻ điếc bẩm sinh còn bị muộn.

Đây là lần đầu tiên kỹ thuật cấy điện cực ốc tai được triển khai ở Bệnh viện Nhi Trung ương và mở ra nhiều hy vọng cho trẻ khiếm thính điều trị các biện pháp khác chưa thành công

Thanh Loan
.
.
.