Bé 3 tuổi bị điếc bẩm sinh cần được giúp đỡ

Thứ Bảy, 19/07/2014, 10:07
Ba tuổi, lẽ ra bé phải biết ríu rít nói chuyện với bố mẹ, đến trường vui đùa cùng chúng bạn, thế nhưng, ở cái tuổi đáng yêu ấy, cô bé Giáp Thị Hoài Nhung, ở thôn Kép 2, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cứ lủi thủi, sống khép mình trong ngôi nhà xập xệ với căn bệnh bẩm sinh.

“Nhung ơi! Nhung ơi!...”, chị Trần Thị Thương gọi con lạc cả giọng mà bé Nhung vẫn cắm cúi ngồi chơi dưới mái hiên. Chị phải đứng lên ra tận nơi vỗ vỗ vào vai con, bé Nhung mới quay lại. Căn bệnh điếc bẩm sinh của bé Nhung đã khiến em phát triển không bình thường. Chị Thương ngậm ngùi tâm sự, năm 2011, cháu Nhung được sinh ra với cơ thể hoàn toàn bình thường. Có điều, bé không tập trung được giống như những đứa trẻ khác. Chỉ đến khi người ngoài phát hiện sự lơ đễnh, ngờ nghệch và quá chậm nói của cô bé thì người ta mới nhắc vợ chồng chị Thương đưa bé đi kiểm tra. Khi ấy, bé Nhung đã được 2 tuổi.

Kết quả khám bệnh cho con ở Hà Nội khẳng định, Nhung mắc bệnh điếc bẩm sinh, cô bé không cảm nhận được tiếng nói và không nói được. Yêu cầu đầu tiên là phải có máy trợ thính cho cháu. Với thu nhập ít ỏi kiếm từ mấy sào ruộng thì 30 triệu đồng một máy trợ thính là điều quá xa xỉ với vợ chồng chị Thương. Anh chị phải vay mượn họ hàng nội ngoại mua cho cháu một máy trợ thính và bắt đầu cho cháu xuống Hà Nội học tại một trung tâm máy trợ thính. Chi phí mỗi giờ học là 200.000 đồng. Cho con theo học được 2 tháng, vợ chồng chị Thương không đủ sức, đành đưa con về nhà dù việc học có kết quả bằng tiếng gọi thân thương đầu đời bé dành cho bố mẹ.

Một năm sau, vợ chồng chị Thương tiếp tục vay lãi ngân hàng, mua thêm cho bé Nhung một máy trợ thính gắn bên tai thứ hai. Dù vậy, bé cũng chỉ cải thiện tình trạng được chút ít. Hiện nay, hoàn cảnh gia đình chị Thương càng thêm khó khăn khi có thêm đứa con thứ hai mới 9 tháng tuổi, chồng chị - anh Giáp Văn Đông đi lái xe thuê, nhưng công việc không ổn định. Anh chị cũng chưa dám cho con đi mẫu giáo vì sợ bé và các bạn hiếu động sẽ làm hỏng hai chiếc máy trợ thính. Vợ chồng chị Thương, anh Đông mong mỏi được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, của bạn đọc Báo CAND tiếp sức cho bé Nhung được chữa bệnh và được tới trường. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ XHTT Báo CAND số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, điện thoại 043.9420595. Hoặc chị Trần Thị Thương, điện thoại 01686441587

Minh Phương
.
.
.