Khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng

Thứ Tư, 23/08/2017, 12:57
Lễ Khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng khu vực phía Nam - EOC đã diễn ra vào sáng 23/8, tại Viện Pasteur TP. HCM; tiếp nối trong chuỗi nhiều hoạt động của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).


Tham dự buổi lễ về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Phía Hoa Kì có ông Thomas Price, Bộ Trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ cùng nhiều đại biểu ngành Y tế Hoa Kì.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ khánh thành trung tâm EOC.


Ông Thomas Price, Bộ Trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ ( thứ 3 từ trái sang)  đã đánh giá rất cao về khả năng chủ động phòng chống dịch bệnh của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ Khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề Y tế công cộng không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây như dịch SARS, cúm A, MERsCov, Ebola, Zika… Trung tâm EOC ra đời sẽ giúp ngành y tế điều phối, ứng phó với tình trạng khẩn cấp về Y tế gồm các dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi thuộc các tỉnh khu vực phía Nam.         

Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm EOC

Phát biểu tại buổi "Gặp gỡ cung cấp thông tin báo chí về quan hệ hợp tác về lĩnh vực sức khoẻ giữa Việt Nam và Hoa Kì" ngay sau lễ khánh thành, ông Thomas Price, Bộ Trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ đã đánh giá rất cao những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh. Ông nhấn mạnh: "Hoa kì và Việt Nam đã có mối quan hệ y tế hợp tác trong 22 năm. Đã đạt được nhiều mục tiêu vững chắc trong việc cải thiện và trong chăm sóc y tế sức khoẻ cho người dân giữa hai nước. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi gặp gỡ cung cấp thông tin cho báo chí sáng 23-8 tại Viện Pasteur TP HCM.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Với sự hỗ trợ của chính phủ Hoa kì, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng được ra đời từ năm 2013 đặt tại Bộ Y tế, sau đó, năm 2016 thành lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh phía Bắc, được đặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và nay, Văn phòng thứ 3- EOC được đặt tại Viện Pasteur TP.HCM. Trong đó, đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản tại Hoa Kì, kĩ thuật trang thiết bị được trang bị hiện đại, EOC ra đời sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin về điều phối các hoạt động đáp ứng khẩn cấp với các sự kiện y tế một cách hiệu quả, từ đó tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong khu vực, từng bước củng cố và phát triển hoạt động của mình để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong khu vực, toàn quốc, và quốc gia. 

Đây là cầu nối quan trọng với đội ngũ ứng phó sự kiện y tế công cộng tại thực địa với các tuyến cao hơn, điều phối nhanh chóng lực lượng đáp ứng nhanh. Hướng đến giải quyết tất cả các sự kiện có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm cả thiên tai, thảm họa và khủng bố sinh học. 

Đại biểu Y tế hai nước Việt Nam - Mỹ cùng chụp hình lưu niệm.

Huyền Nga
.
.
.