Nóng vấn đề Biển Đông và chống khủng bố tại Hội nghị APEC

Thứ Tư, 18/11/2015, 16:19
Mặc dù là một diễn đàn về hợp tác kinh tế, song tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines lần này (diễn ra từ 17 đến 19/11), các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia thành viên lại quan tâm nhiều hơn đến vấn đề Biển Đông và chống khủng bố. 

Theo nguồn tin từ tờ The Star, hai vấn đề này tuy không có trong lịch trình nghị sự nhưng với bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động đơn phương bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông và loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris hồi tuần trước, tự các nhà lãnh đạo đã đưa ra bàn thảo.
Philippines đã huy động 10.000 cảnh sát tham gia bảo vệ an ninh Hội nghị APEC. (ảnh: Reuters).

Cụ thể, hôm 17/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghi hỗ trợ Philippines một tàu chiến trong gói hỗ trợ các đồng minh Đông Nam Á về vấn đề an ninh biển trị giá 250 triệu USD.

Và ngay trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 18/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo các bãi đá trên Biển Đông và bày tỏ mong muốn phối hợp với các bên có tuyên bố chủ quyền trong khu vực để cùng giải quyết tranh chấp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thủ đô Manila hôm 17/11. (ảnh: AP)

Nhiều quốc gia khác như Australia, Malaysia, Indonesia… cũng  bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định và hiệp định đã ký kết ở Biển Đông cũng như Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Riêng vấn đề chống khủng bố, tối 17/11, trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nói về sự cần thiết phải gia tăng sức ép đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện tại, Australia cũng đã đưa ra cam kết chia sẻ và phân tích thông tin về tài trợ khủng bố với các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương để chống IS. 

Chu Nguyễn (Theo BBC, The Star)
.
.
.