Khám sàng lọc để phát hiện sớm ung thư vú, nâng cao cơ hội sống

Thứ Năm, 26/09/2019, 15:06
Ung thư vú chiếm tỷ lệ 9,2% trong số ca mắc mới mỗi năm ở nước ta. Đây là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng vẫn còn nhiều chị em chưa chủ động việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú

Theo thống kê Ghi nhận ung thư năm 2018, mỗi năm nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (chiếm tỷ lệ 9,2%). Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc tự đi khám, sàng lọc bệnh ung thư vú.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết: "Tầm soát và phát hiện ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh, giai đoạn 1, 2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%, ở giai đoạn 3, tỉ lệ này sẽ là 60% và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng”.

Chị em phụ nữ cần khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư vú

Điển hình trong 3 năm (2016-2018) có 30.000 phụ nữ tại các tỉnh thành được tầm soát ung thư vú miễn phí của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, trong đó phát hiện sớm 130 trường hợp nghi ngờ ung thư và ung thư vú.

Điều trị ung thứ vú hiện đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhằm trúng đích) và đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Ung thư vú ngày càng trẻ hóa, do vậy, theo khuyến cáo của bác sĩ, chị em phụ nữ dưới 40 tuổi nên tầm soát bằng cách tự kiểm tra vú tại nhà; khám định kỳ, siêu âm và chụp X quang tuyến vú nhằm phát hiện bất thường để xử lý kịp thời.

Dấu hiệu phổ biến của ung thư vú là xuất hiện khối u, u có thể gây đau hoặc không. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể không có triệu chứng, tuy nhiên khi khối u đã phát triển thì có một số dấu hiệu sau: Sưng toàn bộ hoặc một phần vú (ngay cả khi không phát hiện thấy khôi u); xuất hiện khối u cứng ở vú; thay đổi da ở vùng vú, đau rát hoặc có chỗ lõm; đau tức ở bầu vú hoặc núm vú; tiết dịch ở núm vú không phải sữa; núm vú thụt vào trong, vùng da xung quanh bị ửng đỏ, đóng vảy hoặc dày lên.

Khi có các triệu chứng trên, cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để thăm khám.


T.Hằng
.
.
.