Bé trai 5 tuổi bị thanh sắt xuyên thấu ngực rạng rỡ ngày ra viện

Thứ Hai, 28/11/2016, 11:50

Sáng 28-11, tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh, bé trai H.V.N.M (5 tuổi, té từ trên lầu xuống, bị thanh sắt hàng rào đâm thấu ngực) đã khỏe mạnh xuất viện trong sự vui mừng khôn tả của gia đình và cả ê kíp các bác sĩ đã cứu được cháu bé.

Trước đó, như CAND đã đưa tin vào ngày 28-10 về trường hợp bé trai trên, khoảng 20 h ngày 26-10, khi bé được người nhà đưa vào BV Thống Nhất cấp cứu đã trong tình trạng bất tỉnh, mạch khó bắt, vật vã, mất máu nghiêm trọng. Bé bị một vết thương trước ngực trái, sau lưng có hai vết thương.

Chị Nhung (mẹ bé) cho biết, vào buổi tối, khi N.M chơi trong nhà thì nghe tiếng bạn gọi từ ngoài. Vì cửa chính bị khóa, bé liền chạy lên lan can tầng 2.
 
Cháu N.M xuất viện khoẻ mạnh hoàn toàn.

Lan can cao hơn người nên bé phải leo lên rồi ngó xuống tìm bạn, nhưng do chới với, bé bị ngã từ độ cao 8 m xuống hàng rào. Khi người nhà chạy ra thì hoảng hồn chứng kiến bé nằm ngửa trên hàng rào, bị thanh sắt đâm xuyên người, phải gỡ bé ra rồi cấp tốc đưa đi cấp cứu. 

Bé bị mất rất nhiều máu trên đường đi viện. Khi tới BV Thống Nhất đã trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, xen kẽ đã có đợt ngưng tim.

Theo các BS, tình trạng bé N.M khi ấy rất nguy cấp, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi. Do vậy, tại Thống Nhất, sau khi hội ý nhanh, phía BV đã quyết định giữ bé lại chữa trị. 

Ngay tức khắc bé được chuyển vào phòng mổ để khâu các vết thương, đồng thời phát lệnh "báo động đỏ liên viện" đến BV Nhi Đồng 1 nhờ hỗ trợ. Trong khi ấy, ê kíp phẫu thuật vừa hồi sức, vừa truyền máu duy trì sự sống cho bệnh nhi nhưng vẫn rất lo lắng vì bé mất máu quá nhiều. Đúng lúc này, BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 có mặt.

Nhận định bệnh nhi bị tổn thương nội tạng, BS Hiếu đề nghị phẫu thuật ngực để kiểm tra, và phát hiện phổi, tim đã bị thanh sắt đâm xuyên. Máu trào ra từ lỗ thủng ở tâm nhĩ. Ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng xử lý vết thương tim.

Lãnh đạo sở Y tế TP Hồ Chí Minh khen tặng tập thể các bác sĩ 2 bệnh viện cứu sống cháu bé.

Sau ca mổ kéo dài nhiều giờ, tình trạng bé vẫn rất nguy kịch nên được chuyển qua BV Nhi Đồng 1 ngay trong đêm. Tại đây, các BS đã đưa ra quyết định cho bệnh nhi phẫu thuật lần 2, lấy ra được khối máu tụ trong lồng ngực.

Ngoài các vết thủng, các bác sĩ còn xác định bé bị gãy xương sườn và một đốt sống lưng. Tổn thương này khiến hai chân bé bị yếu, nhưng thật may sau khi được điều trị hơn 1 tháng, hiện cháu bé đã hồi phục hoàn toàn, chạy nhảy như trẻ bình thường.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh  đánh giá rất cao sự phối hợp liên viện kịp thời giữa 2 BV Thống Nhất và Nhi Đồng 1 để cứu chữa cháu bé. Đây cũng là một ca bệnh khó nhưng cháu bé đã được cứu sống ngoạn mục. Ghi nhận nỗ lực cứu chữa bé N.M, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có khen thưởng, trao tặng Bằng khen cho 2 BV Thống Nhất và Nhi Đồng 1, cùng ê-kíp bác sĩ.

Huyền Nga
.
.
.